Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

09/11/2018 - 07:49

BDK - Định kỳ tháng Mười một hàng năm, đồng loạt các khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT). Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 156 ấp, khu phố tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT, trong đó có 48 ấp tổ chức điểm. Dự kiến thời gian ngày hội sẽ được các địa phương lần lượt tổ chức đến hết ngày 18-11-2018.

Đại diện các đoàn thể ký kết giao ước thi đua năm 2019 trong Ngày hội ĐĐKTDT tại ấp Phú Hữu, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam.

Đại diện các đoàn thể ký kết giao ước thi đua năm 2019 trong Ngày hội ĐĐKTDT tại ấp Phú Hữu, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam.

Gắn kết cộng đồng dân cư

Để mở màn cho Ngày hội ĐĐKTDT năm nay, bà con  ấp Tân Ngãi, xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian. Ở tuổi 62 nhưng cô Lê Hồng Hoa cùng các thành viên Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 5 nhiệt tình với môn kéo co tập thể. Trong niềm vui giành chiến thắng, cô Hoa chia sẻ: Từ lâu, Ngày hội ĐĐKTDT trở thành ngày hội truyền thống của địa phương. Một năm với bao bộn bề lo toan, giờ mọi người tề tựu về đây, kể cho nhau nghe chuyện vui buồn cuộc sống, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong sản xuất nên ai nấy đều phấn khởi. “Người dân ở đây đoàn kết lắm. Cán bộ ấp, cán bộ hội, đoàn thể gần gũi, sát dân. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được cán bộ tuyên truyền cụ thể, giúp bà con hiểu đầy đủ hơn. Nhờ vậy, các công trình, phần việc tại ấp được tập trung thực hiện có hiệu quả. Những hoàn cảnh khó khăn, trường hợp đặc biệt luôn được địa phương quan tâm giúp đỡ kịp thời” - cô Hồng Hoa nói. 

Chú Nguyễn Văn Thức - hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Phú Hữu, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam hồ hởi cho biết: “Năm qua, bà con trong ấp tập trung thực hiện đạt nhiều thành tựu trên hầu hết các lĩnh vực. Điều này tạo tâm thế phấn khởi cho bà con trong ấp. Kết quả đạt được như chất “xúc tác” để sang năm 2019, người dân trong ấp tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần”.

Theo ông Võ Văn Sen - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Sơn, Ngày hội ĐĐKTDT thực sự trở thành ngày hội của bà con trong xóm, ấp. Như những năm trước, ngày hội năm nay được tổ chức 2 phần: lễ và hội, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Không chỉ bà con trong ấp đến dự mà những người con xa quê cũng về chung vui. Tại ngày hội, nguời dân địa phương sẽ trao đổi những nội dung, công việc cần thực hiện trong thời gian tới, nhất là việc xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Nhiều hoạt động thiết thực

Bí thư Chi bộ ấp Phú Hữu, xã Cẩm Sơn Nguyễn Thành Lượng cho biết: Năm nay, Phú Hữu được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chọn làm điểm tổ chức ngày hội để các xã khác trên địa bàn huyện dự rút kinh nghiệm. Do đó, xã xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội khá sớm. Tại ngày hội, ấp tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với kết quả xây dựng và phát huy sức mạnh của khối ĐĐKTDT trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, của địa phương, cơ sở. Ngoài ra, còn tuyên truyền Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. “Ngày hội năm nay, ấp tập trung tuyên tuyền Đề án số 3333 của UBND tỉnh về “Xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020” và kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về vận động nhân dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Qua đó, vận động bà con tích cực đồng tình hưởng ứng phong trào xây dựng giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông Nguyễn Thành Lượng cho biết thêm.

Theo ông Võ Văn Sen, trước ngày hội, Cẩm Sơn tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, đối thoại giữa nhân dân với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bàn biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2018 và các mặt công tác khác của Mặt trận; các công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp. Tổ chức hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân đạo, từ thiện: Thăm và tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo điều kiện thực tế của ấp, khu phố. Tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng ngày hội… Đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương.

“Ngày hội ĐĐKTDT là ngày hội để chúng ta đánh giá lại kết quả nhân dân trong ấp tham gia thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, định hướng một số nhiệm vụ trong năm 2019. Trong đó, tập trung những việc dân làm, dân bàn để dân cùng đóng góp thực hiện xây dựng khu dân cư. Gắn với ngày hội này để ôn lại truyền thống 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Để ngày hội thật sự là chất “kết dính”, góp phần gắn kết cộng đồng, cần phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn dân cư trong việc chung sức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại địa phương với mục tiêu đưa địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”.

(Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Dương Phú Hưng)

Bài, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN