Trường THCS Vĩnh Thành

Sôi nổi phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật

09/09/2022 - 05:42

BDK - Trường THCS Vĩnh Thành, xã Vĩnh Thành là một trong các trường có thành tích nổi bật trong phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) và nghiên cứu khoa học ở huyện Chợ Lách. Với sự quan tâm, sát sao của Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo, phong trào đã tạo được sự hứng khởi, khơi gợi niềm đam mê học tập, nghiên cứu, sáng tạo KHKT trong học sinh và giáo viên nhà trường.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Thành, xã Vĩnh Thành thực nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật. Ảnh: CTV

Học sinh Trường THCS Vĩnh Thành, xã Vĩnh Thành thực nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật. Ảnh: CTV

Tổ chức nhiều phong trào

Thầy Ngô Văn Cửu - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thành cho biết: Trường luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt phong trào sáng tạo KHKT thanh thiếu niên, nhi đồng cũng như nghiên cứu khoa học trong học sinh. Từ năm học 2016-2017, phong trào đã phát triển dần đến nay. Năm học 2020-2021, có 45 sản phẩm dự thi cấp trường, 13 sản phẩm dự thi cấp huyện, 1 sản phẩm cấp tỉnh. Năm học 2021-2022, trường có 34 sản phẩm dự thi cấp trường, 3 sản phẩm được lựa chọn thi cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm đã đạt giải cấp huyện, tỉnh.

Các sản phẩm, sáng kiến của học sinh nhà trường được thực hiện trên rất nhiều lĩnh vực: kỹ thuật, phần mềm tin học, nông nghiệp…, gần gũi với điều kiện thực tế ở địa phương là lao động sản xuất nông nghiệp. Theo nhận xét của Ban Giám hiệu nhà trường, các sản phẩm sáng tạo do học sinh làm ra hầu hết có tính ứng dụng cao trong lao động sản xuất, đời sống hàng ngày.

Theo thầy Ngô Văn Cửu, hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đều xây dựng kế hoạch và triển khai sớm phong trào trong toàn trường trước khi nghỉ hè để các em học sinh có thời gian chuẩn bị ý tưởng. Ban Giám hiệu đề ra mục tiêu, động viên ít nhất mỗi lớp có 1 sản phẩm sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Đối với cuộc thi nghiên cứu khoa học, ít nhất mỗi tổ chuyên môn của trường sẽ hướng dẫn cho học sinh thực hiện 1 sản phẩm. Đồng thời, Ban Giám hiệu còn phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết, gắn bó với học sinh để hướng dẫn các em thực hiện các ý tưởng sáng tạo.

Cô Lê Thị Hằng, giáo viên bộ môn Hóa, Trường THCS Vĩnh Thành, là người có nhiều năm gắn bó, hướng dẫn học sinh tham gia phong trào sáng tạo KHKT thanh thiếu niên, nhi đồng. “Khi trường phát động phong trào, học sinh có ý tưởng nào cần hỏi thì sẽ trao đổi với thầy cô giáo, giáo viên thấy các em có khả năng thì hướng dẫn, hỗ trợ thêm cho các em thực hiện đề tài. Tùy sáng kiến, các em làm trong phòng thí nghiệm ở trường hoặc thực nghiệm ngay tại nhà”, cô Hằng cho biết.

Sự quan tâm phát động quyết liệt, đưa vào tiêu chí thi đua của nhà trường để học sinh nào, giáo viên nào có sản phẩm, ý tưởng mới lạ thì mạnh dạn làm đã tạo thành phong trào sôi nổi hàng năm của Trường THCS Vĩnh Thành. Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai chấm, xét các sản phẩm của học sinh một cách nghiêm túc. Đồng thời, trường chọn lọc những sản phẩm có tiềm năng, góp ý thêm để tác giả điều chỉnh, bổ sung, thậm chí đầu tư, hỗ trợ kinh phí thực hiện sản phẩm để tham gia dự thi các cấp cao hơn.

Gieo niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Trao đổi về vấn đề đầu tư cho các sản phẩm sáng tạo KHKT học sinh, cô Lê Thị Hằng cho biết: Qua nhiều năm hướng dẫn học sinh thì có thể thấy các em rất năng động, có nhiều ý tưởng tốt. Nhưng ở mức độ học sinh cấp 2 thì kiến thức cũng hạn chế, thầy cô giáo cũng chỉ có thể hướng dẫn các em theo kiến thức phù hợp với cấp học. Đối với những ý tưởng KHKT cần có kết quả thẩm định chất lượng của các trường đại học, các viện nghiên cứu thì học sinh lại không có điều kiện thực hiện vì cần rất nhiều kinh phí.

Bên cạnh đó, các em còn ở tuổi nhỏ, chưa có chế độ ưu tiên nào khi lên cấp 3 nên khả năng được gia đình đầu tư kinh phí cho nghiên cứu cũng chưa cao. Điều này cũng phần nào tác động đến việc các em chưa đủ sức đạt đến những giải thưởng lớn. Ví dụ như năm trước, học sinh của trường có sáng kiến về nuôi nấm mối nhân tạo, thực nghiệm đạt hiệu quả nhưng thiếu kinh phí để phát triển đề tài xa hơn.

Theo ý kiến của các thầy cô, cần có sự kết hợp với các trường đại học để hỗ trợ trong việc thẩm định chất lượng, kết quả, chứng nhận cho các em. Ở góc độ các em học sinh cấp 2, các cuộc thi sáng tạo KHKT đã đạt được ý nghĩa vô cùng quan trọng, có vai trò như một bước đệm để các em thêm yêu nghiên cứu KHKT.

“Chúng tôi nhận thấy phong trào sáng tạo KHKT của trường các năm qua được tổ chức tốt, hoạt động khá đều đặn nhưng kết quả chưa thật sự cao, trường cũng chưa có được nhiều giải cao ở cấp tỉnh và xa hơn. Vì vậy, trường càng phải phấn đấu nhiều hơn. Đặc biệt, tăng cường công tác xã hội hóa để đầu tư kinh phí cho các sản phẩm sáng tạo KHKT của học sinh được thực hiện chỉn chu, chất lượng hơn”.

(Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thành Ngô Văn Cửu)

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN