Tọa đàm “Giải pháp bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng”

Sống có lý tưởng, không ngừng rèn luyện và phấn đấu

01/02/2023 - 05:44

BDK - Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm “Giải pháp bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng” (tổ chức ngày 30-1-2023), Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Phương Diệu cho rằng, qua 3 phong trào “Tuổi trẻ Bến Tre Đồng khởi khởi nghiệp và lập nghiệp”, “Tuổi trẻ Bến Tre tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ Bến Tre sáng tạo, chủ động chiếm lĩnh khoa học công nghệ” và Chương trình “Đồng hành cùng thanh niên trong học tập, kỹ năng thực hành xã hội, sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần”, cùng với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, thoát nghèo bền vững..., các cấp bộ Đoàn đã phát hiện các nhân tố tích cực, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Khen tặng 20 đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ có thành tích tiêu biểu trong năm 2022.

Khen tặng 20 đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ có thành tích tiêu biểu trong năm 2022.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Phương Diệu, trong thời gian qua, Đoàn các cấp phát động thi đua “Đồng khởi mới” trong đoàn viên, thanh niên tham gia phòng chống dịch Covid-19, đã lựa chọn đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, xuất sắc trong công tác phòng chống dịch để giới thiệu kết nạp Đảng. Chất lượng đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng ngày được nâng lên về trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ…

Trong thực hiện Kế hoạch liên tịch số 95 ngày 28-6-2021 giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc “Thực hiện bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong thanh niên giai đoạn 2021 - 2025”, Đoàn các cấp trong tỉnh đã giới thiệu 4.137/6.500 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, đạt 63,64% so với chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025 đề ra. Trong đó có 1.486/5.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng, đạt 29,72% so với chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có 156 đảng viên được kết nạp từ học sinh, sinh viên (học sinh 139, sinh viên 17). Đây là kết quả quan trọng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng đối với thế hệ trẻ theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2020”.

Tại buổi tọa đàm, Ban tổ chức đã đặt ra những vấn đề quan tâm như vai trò của cấp ủy trong việc quan tâm chỉ đạo công tác tạo nguồn bồi dưỡng đoàn viên ưu tú và lãnh đạo công tác phát triển đảng viên trong thanh niên ở địa phương; kết quả công tác phối hợp giữa Đoàn cấp huyện với cấp ủy Đảng ở cơ sở và của Đoàn cơ sở và chi bộ đảng trong việc giới thiệu, kèm cặp, bồi dưỡng kết nạp Đảng trong thanh niên; thực trạng, chất lượng, hiệu quả công tác kết nạp Đảng trong thanh niên thời gian qua; hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; thực trạng và đề ra giải pháp để góp phần hạn chế tối đa việc đảng viên trẻ bị kỷ luật, xóa tên và cho ra khỏi Đảng; công tác tổ chức phát triển Đảng trong nhà trường, nhất là đối với các em học sinh khối 12…

Từ những vấn đề quan tâm đặt ra, em Trần Tiểu Long - học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Chợ Lách cho rằng, em là lớp học sinh đầu tiên của nhà trường lựa chọn bồi dưỡng kết nạp Đảng. Theo em, ngoài việc phấn đấu học tập thật giỏi, là đoàn viên của nhà trường cần tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường, sống có lý tưởng, nhiệt huyết, không ngừng rèn luyện bản thân và phấn đấu trở thành người đảng viên.

Theo Em Lê Nhật Anh - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Mỏ Cày Nam, ngoài kết quả học tập tốt, là đoàn viên của trường cần xung kích vì cộng đồng, luôn năng động, nhiệt huyết, vững vàng tư tưởng, sống có hoài bão và khát vọng của tuổi trẻ.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Tòng, huyện Ba Tri Nguyễn Thị Tính cho biết: Đảng bộ nhà trường trong nhiều năm qua rất quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên. Qua đánh giá kết quả học tập, hạnh kiểm và các phong trào do nhà trường phát động, đã kịp thời chọn lọc và bồi dưỡng các em học sinh vào Đảng. Cái khó là sau khi ra trường, chuyển hồ sơ sinh hoạt Đảng xong là gần như mất liên lạc với các em. Có em làm việc ở các công ty nước ngoài không thể tham gia sinh hoạt Đảng. Cũng có trường hợp, phụ huynh học sinh không muốn con mình kết nạp Đảng vì phải đi du học, đi hợp tác lao động ở nước ngoài.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh nhấn mạnh: “Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Các cấp ủy Đảng, các cấp bộ Đoàn luôn đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ tương lai này. Các em là học sinh, sinh viên, là đoàn viên ưu tú, là đảng viên trẻ sống phải có khát vọng, hoài bão, sống có lý tưởng, giữ vững phẩm chất đạo đức, không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực, phấn đấu để trở thành đảng viên trẻ trong tương lai…”.

“Cấp ủy Đảng phải thật sự quan tâm công tác phát hiện, sàng lọc, lựa chọn, bồi đưỡng đoàn viên ưu tú, học sinh tích cực trong các đơn vị, nhà trường phải được thể hiện qua các phong trào. Phải kịp thời kèm cặp, hướng dẫn, giáo dục để các em sống có lý tưởng, không ngừng rèn luyện, nỗ lực và phấn đấu để vào Đảng. Tỉnh ủy cũng đã ban hành đề án tạo nguồn cán bộ tỉnh cho giai đoạn tiếp theo. Trong đó, ưu tiên và đối tượng được lựa chọn là đoàn viên ưu tú, học sinh, sinh viên, đảng viên trẻ”.

(Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Văn Thiêm)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN