Điều hành giá xăng, dầu:

Sử dụng công cụ tài chính một cách linh hoạt, hiệu quả

06/06/2022 - 11:27

BDK.VN - Thời gian qua, dù được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (BVMT), nhưng gần đây, giá xăng tiếp tục tăng và “neo” ở mức cao. Theo các chuyên gia kinh tế, với diễn biến giá khó đoán như hiện nay, muốn “chặn” đà tăng của giá xăng dầu, nhà điều hành cần tính toán vận hành Quỹ Bình ổn xăng dầu cho phù hợp, để chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được hiệu quả, đồng thời góp phần hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Gần đây giá xăng tiếp tục tăng và “neo” ở mức cao. Ảnh: Cẩm Trúc

Gần đây giá xăng tiếp tục tăng và “neo” ở mức cao. Ảnh: Cẩm Trúc

Điều hành Quỹ bình ổn giá

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết: Theo quy định hiện hành, Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì điều hành Quỹ bình ổn giá (BOG). Với vai trò là đơn vị phối hợp cho thấy, trong thời gian qua, thị trường thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt do xung đột giữa Nga và Ukraine đã tác động đến nguồn cung và tăng giá bán xăng dầu trên thị trường thế giới. Để giảm tác động của giá thế giới tăng đến giá xăng dầu trong nước, trong thời gian qua, Quỹ BOG đã được điều hành linh hoạt (giảm mức trích, tăng mức sử dụng), qua đó góp phần BOG xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp như hiện nay, việc tiếp tục tính toán, cân đối sử dụng Quỹ BOG xăng dầu để góp phần BOG xăng dầu, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh như dư luận phản ánh là cần thiết. Dự báo diễn biến điều hành giá xăng dầu thời gian qua và biện pháp điều hành thời gian tới cho thấy, giá xăng dầu thế giới bình quân vẫn có xu hướng tăng giá, chủ yếu do nguồn cung xăng dầu khan hiếm. Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao tại một nước lớn như Mỹ và một số nước châu Âu cũng tác động làm giá xăng dầu thế giới tăng. Việc giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng cao đã tác động trực tiếp làm tăng giá xăng dầu trong nước.

Về điều hành giá xăng dầu trong nước, theo quy định, giá bán xăng dầu trong nước được thực hiện theo cơ chế thị trường và phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Công tác điều hành giá xăng dầu trong nước đang bám sát theo diễn biến giá xăng dầu thế giới; đồng thời, linh hoạt sử dụng Quỹ BOG để hạn chế tối đa mức tăng giá xăng dầu trong nước. Hiện nay, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước so với mức giá kỳ điều hành ngày 11-1-2022 tăng từ 25,89 - 42,40%, thấp hơn so với tốc độ tăng của giá xăng dầu thành phẩm thế giới từ 42,90 - 56,97%. Qua đó, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp, hỗ trợ đời sống của người dân, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết điều chỉnh giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay trong cả năm 2022 để góp phần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không; Nghị quyết điều chỉnh giảm 50% mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu nhờn và giảm 70% mức thuế BVMT đối với dầu hỏa từ ngày 1-4-2022 đến hết ngày 31-12-2022 để góp phần BOG xăng dầu trong nước. Việc điều chỉnh giảm thuế BVMT sẽ góp phần BOG xăng dầu trong nước từ kỳ điều hành ngày 1-4-2022: xăng giảm 2.000 đồng/lít; dầu điezen, madut giảm 1.000 đồng/lít; dầu hỏa giảm 700 đồng/lít.

Các giải pháp trong thời gian tới

Để tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung, hiện Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó, xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. Đồng bộ với đó là việc Bộ Công Thương đã có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý; đồng thời, tăng cường sử dụng công cụ Quỹ BOG xăng dầu để góp phần BOG xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

  Về các giải pháp trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho rằng, những giải pháp đồng bộ như Bộ Công Thương đang triển khai là cần thiết, trong đó có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý.

Về điều hành giá, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt công tác dự báo; đồng thời, tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính là Quỹ BOG một cách linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá. Ngoài ra, tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Hoàng Hải Trà

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN