Sudan đóng cửa 13 phái bộ ngoại giao để tiết kiệm ngân sách

03/05/2018 - 21:16

Theo hãng thông tấn SUNA của Sudan ngày 2-5-2018, Tổng thống nước này Omar al-Bashir đã ra lệnh đóng cửa 13 phái bộ ngoại giao và phần lớn các văn phòng thương mại của Sudan ở nước ngoài trong nỗ lực cắt giảm chi tiêu của chính phủ giữa lúc quốc gia châu Phi này đang chứng kiến kinh tế suy giảm nghiêm trọng.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. (Nguồn: Reuters)

Trong sắc lệnh công bố ngày 2-5-2018, Tổng thống Bashir đã ra chỉ thị cho Bộ ngoại giao thực thi kế hoạch tái cơ cấu các cơ quan đại diện ở nước ngoài."

Theo SUNA, kế hoạch này dù không nêu đích danh phái bộ nào phải đóng cửa, nhưng đề cập tới việc cắt giảm nhân viên ở 7 phái bộ.

Ngoài ra, Sudan sẽ đóng cửa toàn bộ các văn phòng thương mại và kinh tế ở nước ngoài, trừ một văn phòng ở thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Đây là văn phòng thương mại duy nhất mà Sudan vẫn mở cửa nhằm hoàn tất các thỏa thuận để nước này tham gia Triển lãm Dubai 2020. Sudan sẽ cắt giảm thêm 20% nhân viên hành chính tiếp theo quyết định cắt giảm 30% nhân viên hành chính trước đó.

Sắc lệnh này cũng sẽ sa thải nhân viên hành chính trong Bộ Ngoại giao và công việc hành chính sẽ do các nhà ngoại giao xử lý.

Trong nhiều thập kỷ qua, Sudan đã không được nhận các nguồn tài chính quốc tế do hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này hồi tháng 10-2017.

Kể từ đó, Sudan nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nhằm vực dậy nền kinh tế. Hồi đầu năm nay, Sudan đã phá giá đồng bảng của mình nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, kể từ đó, đồng bảng Sudan đã giảm xuống khoảng 35% so với đồng USD và tỉ lệ lạm phát tăng vọt lên trên 50%.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích