Sung túc kinh tế vườn

09/10/2009 - 09:47
Nhiều hộ dân xã Bình Hòa làm hàng rào cây xanh để tạo mỹ quan. Ảnh: TR.Q

Ông Nguyễn Văn Bảy-Phó Chủ tịch HND xã Bình Hòa (Giồng Trôm) cho biết, trong nghị quyết xây dựng Bình Hoà trở thành xã văn hóa, HND được phân công vận động nhân dân thực hiện tiêu chí làm hàng rào cây xanh tạo vẻ mỹ quan cho sân nhà. Lợi thế của Hội là 6/6 ấp đều có chi hội, với tổng số 1.521 hội viên, chiếm 84,97% hộ nông nghiệp của xã. Phần lớn, hộ dân trước sân nhà đều có hàng rào được làm bằng cây kim quýt, dâm bụt nhưng chưa quan tâm đến việc cắt tỉa gọn gàng.

Ngay thời điểm này, Hội Sinh vật cảnh của tỉnh mở lớp tập huấn hướng dẫn cắt tỉa, tạo dáng cây kiểng, có 40 hội viên của HND xã tham dự. Kết thúc lớp tập huấn, các hội viên này hướng dẫn lại cho hội viên của các chi hội. Lúc đầu, hội triển khai cắt tỉa cây xanh trồng làm hàng rào ở nhà một số hộ dân theo đúng kích cỡ đã thống nhất, vận động các hộ dân còn lại đến tham quan. Cây trồng làm hàng rào được cắt tỉa góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà nên nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hộ dân. Năm 2008, có 1.785 hộ hoàn tất việc làm hàng rào cây xanh và năm 2009 nâng tổng số lên 2.194 hộ, chiếm 82,9% hộ dân toàn xã. Số hộ còn lại nhà nằm cạnh trục lộ giao thông, không thể làm hàng rào.

Song song đó, HND xã còn tích cực trong vận động các hộ dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hội đã gắn kết với Phòng Kinh tế (nay là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trạm Khuyến nông và các công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chuyên đề cách chọn giống, trồng, chăm sóc cây có múi và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn. Theo đó, diện tích đất trồng cây tạp thu hẹp dần và định hình những vườn cây ăn trái giá trị kinh tế cao. Hiện có 562,78 ha đất trồng chanh, cam và bưởi da xanh. 609,52 ha đất trồng dừa, trong đó có 14,6 ha đất trồng xen cây ca cao. Diện tích đất trồng lúa từ 110 ha, giảm còn 60,35 ha và mía chỉ còn 14 ha. Nhiều hộ dân đã phát triển chăn nuôi bò, dê, gà, vịt, nuôi cá để góp phần tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác. Nội bộ hội viên phát triển mạnh phong trào giúp nhau cây con giống để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Hộ dân khá cho hộ nghèo đến bó nhánh chanh về trồng và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Riêng cây bưởi da xanh, giá thành cao, hội viên bán cho nhau, đến khi cây cho trái mới nhận tiền cây giống.

Hội còn là trung gian để các hội viên tiếp cận vốn vay từ nguồn vốn của Trung ương hội, Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vườn cây trồng, chăn nuôi góp phần cải thiện cuộc sống. Nếu như năm 2007 có 75 hộ dân là hội viên của HND thuộc diện hộ nghèo thì hiện chỉ còn 35 hộ. Hiện nay, toàn xã có 7 hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, 23 hộ giỏi cấp huyện, 130 hộ giỏi cấp xã.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN