Syria: 135 người thiệt mạng trong tuần ngừng bắn đầu tiên

06/03/2016 - 07:35

Người dân Syria bên đống đổ nát do chiến tranh. Ảnh: Independent

Nhóm Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh ngày 6-3 cho biết, có tổng cộng 135 người thiệt mạng trong tuần đầu tiên thực hiện lệnh ngừng bắn tại Syria.

Theo nhóm Giám sát nhân quyền Syria, con số thương vong này đều ở khu vực mà lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Trong khi đó, tại những khu vực không áp dụng lệnh ngừng bắn do Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhóm cực đoan Al Nusa Front kiểm soát, có 552 người thiệt mạng trong tuần qua.

Mặc dù vậy, nhiều nước trên thế giới đều lên tiếng hoan nghênh lệnh ngừng bắn này đang mang lại những bước tiến thực sự. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, mặc dù lệnh ngừng bắn chưa được thực hiện một cách “hoàn hảo” nhưng đã giảm được tình trạng bạo lực đáng kể tại Syria.

Trong khi đó Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc Yacoub El Hillo nhấn mạnh, lệnh ngừng bắn đang tạo cơ hội cho các hoạt động tiếp cận nhân đạo: “Chúng ta có thể chứng  kiến các cuộc xung đột quân sự giảm rõ rệt và chúng tôi hi vọng tình hình sẽ tiếp tục ổn định để chuyển giao hàng nhân đạo cho người dân Syria. Mặc dù khối lượng hàng hỗ trợ chỉ giúp đỡ một phần nào cho người dân Syria, nhưng đây sẽ là một khởi đầu tốt”.

Quốc tế hiện cũng hi vọng rằng các bên tại Syria sẽ quay trở lại các cuộc đối thoại hòa bình do Liên Hợp Quốc làm hòa giải tại Thụy Sĩ vào mùng 9-3 tới./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN