Tai nạn tàu ngầm hạt nhân Nga, hơn 20 người chết

09/11/2008 - 10:45

Tàu ngầm của Nga (Ảnh Rian)

Hơn 20 người chết và 20 người khác bị thương khi hệ thống dập lửa tình cờ bị kích hoạt trên một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga ở Thái Bình Dương, hải quân Nga hôm nay (9/11) cho hay.

"Trong khi hạ thuỷ thử một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hạm đội Thái Bình Dương hôm 8/11, hệ thống cứu hoả bất ngờ bị khởi động, làm hơn 20 người thiệt mạng, trong đó có cả công nhân và một số người đang làm nhiệm vụ", phát ngôn viên lực lượng hải quân Igor Dygalo cho biết.

Theo ông Dygalo, Tổng thống Dmitry Medvedev luôn được Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov thông báo tình hình và đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra "toàn diện và kỹ càng" về vụ việc. Ngoài ra, người đứng đầu nước Nga cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng trợ giúp tất cả những gì có thể cho gia đình các nạn nhân.

Tư lệnh hải quân Vladimir Vysotsky đã ra lệnh ngừng việc hạ thuỷ thử và đưa chiếc tàu tới một căn cứ tạm thời. Chiếc tàu chống tàu ngầm Admirall Tributs và tàu cứu hộ Sayany sẽ tháp tùng tàu ngầm này, ông Igor nói.

Trên tàu ngầm gặp nạn lúc đó có 208 người, gồm cả 81 thuỷ thủ, những người còn lại là kỹ thuật viên và các chuyên gia.

Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Quốc phòng là Alexander Kolmakov và tư lệnh hải quân Đô đốc Vladimir Vysotsky đang trên đường tới nơi xảy ra tai nạn, ông Igor Dygalo nói thêm nhưng không tiết lộ tên chiếc tàu ngầm gặp nạn.

Người phát ngôn này nói, 21 người bị thương đã được chuyển qua chiếc Admiral Tributs và vụ tai nạn không làm hỏng lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm.

Hệ thống dập lửa trên tàu ngầm tương đối phức tạp và dựa vào hoá chất lỏng. Hiện chưa rõ, làm thế nào việc kích hoạt hệ thống trên lại dẫn tới chết người.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan tới tàu ngầm của Nga xảy ra vào ngày 12/8/2000 ở biển Barent khi chiếc tàu ngầm hạt nhân Kursk bị chìm sau một vụ nổ ở boong làm toàn bộ 118 thuỷ thủ thiệt mạng.

Hoài Linh (Theo AFP, Rian - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN