Tại sao nên dùng bàn chải kẽ cho người niềng răng

08/12/2022 - 18:44

BDK.VN - Với những người đang niềng răng thì quá trình vệ răng răng miệng cần cẩn thận và kỹ lưỡng hơn bình thường. Trong đó, sử dụng bàn chải kẽ là bước cần phải có. Để làm sạch được các kẽ răng cũng như khí cụ một cách nhẹ nhàng mà không gây bung, sút mắc cài.

1. Bàn chải kẽ răng là gì?

Bàn chải kẽ răng là loại bàn chải cho người niềng răng không thể thiếu trong quá trình vệ sinh răng niềng. Với thiết kế đầu chải nhỏ, mỏng, phù hợp để vệ sinh các kẽ răng khi gắn mắc cài và dây cung. 

Bàn chải kẽ có cấu tạo gồm 2 phần: đầu thân chải là một thanh thép có thể uốn cong, bao quanh là các sợi lông mềm được sắp xếp theo chiều từ lớn đến nhỏ, và phần tay cầm có nhiều hình dáng khác nhau.

Với thiết kế đặc biệt, nên bàn chải kẽ có thể dễ dàng uốn cong và luồn lách vào các vị trí khe răng hoặc khe niềng để làm sạch vụn thức ăn, cặn bẩn, mảng bám…

Hiện nay, có hai loại đầu bàn chải kẽ răng:

  • Đầu hình chữ I: thường dùng để vệ sinh các răng phía trước như răng cửa hay răng nanh.
  • Đầu hình chữ L: giúp việc làm sạch các răng bên trong như răng hàm lớn trở nên dễ dàng hơn.

Bàn chải kẽ răng hình chữ I và chữ L

Bàn chải kẽ răng hình chữ I và chữ L

Khi sử dụng bàn chải thông thường, tỷ lệ làm sạch mảng bám trong kẽ răng chỉ khoảng 60%. Nhưng nếu kết hợp dùng thêm bàn chải kẽ răng thì có thể loại bỏ mảng bám đến 95%.

2. Tại sao nên dùng bàn chải kẽ khi niềng răng?

Với người bình thường thì chải răng và dùng chỉ nha khoa là đã có thể vệ sinh răng miệng hiệu quả. Tuy nhiên, với người niềng răng thì cần phải thực hiện nhiều hơn. Bởi sự xuất hiện của mắc cài, dây cung, thun buộc… vừa khiến cho thức ăn dễ bị mắc lại, vừa cản trở việc vệ sinh và dẫn tới hình thành các mảng bám. Vi khuẩn trong mảng bám có thể gây tình trạng hôi miệng, sâu răng, viêm nướu cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Vậy nên việc lấy sạch mảng bám ở kẽ răng và xung quanh mắc cài là điều quan trọng. Nếu chỉ dùng chỉ nha khoa thì sẽ khá hạn chế so với bàn chải kẽ chuyên dụng. Bởi chỉ nha khoa khó sử dụng để vệ sinh các răng phía sau hoặc răng có hình dáng khác biệt. Mặt khác, bàn chải kẽ răng với phần đầu được thiết kế đặc biệt có thể luồn dễ dàng đến những vị trí khó, giúp làm sạch răng đúng cách và không gây tổn thương nướu. 

Bàn chải kẽ có thể luồn lách và làm sạch các mắc cài

Bàn chải kẽ có thể luồn lách và làm sạch các mắc cài

Bên cạnh đó, bàn chải kẽ răng có thể được tái sử dụng nhiều lần khi làm sạch đầu bàn chải kỹ càng.

Vì vậy, những bạn đang niềng răng nên mua cho mình bàn chải kẽ để sử dụng đồng thời với bàn chải thông thường, chỉ nha khoa và máy tăm nước.

3. Cách sử dụng bàn chải kẽ khi niềng răng

Với thiết kế khác biệt so với bàn chải thường, nên cách sử dụng bàn chải kẽ răng cũng sẽ khác như sau:

Bước 1: Đặt bàn chải hơi nghiêng ở vùng chân răng để bắt đầu làm sạch răng.

Bước 2: Cho bàn chải kẽ vào giữa dây cung và mắc cài. Sau đó xoay nghiêng bàn chải và di chuyển nhẹ nhàng để lấy đi thức ăn thừa, cặn bẩn. Thực hiện lần lượt ở cả hàm trên và hàm dưới.

Lưu ý đưa bàn chải lên xuống nhẹ nhàng và không rút ra đột ngột, tránh làm tổn thương vùng nướu.

Bước 3: Rửa sạch đầu bàn chải và bảo quản ở nơi khô ráo.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bàn chải kẽ khác nhau. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ để chọn đúng sản phẩm thích hợp. Chẳng hạn như đầu bàn chải phải có kích cỡ phù hợp với kẽ răng, chọn đầu lông mềm, tay cầm chắc chắn, thoải mái… Đồng thời chọn mua từ những nhà bán uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, dễ hư hỏng khi sử dụng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Bàn Bàn chải kẽ răng góc TePe IDB Angle

Bàn Bàn chải kẽ răng góc TePe IDB Angle

Bàn chải kẽ răng góc TePe IDB Angle (Thụy Điển) được các Chuyên Gia khuyên dùng để làm sạch răng niềng - chỉnh nha. 

Với thiết kế đầu chải nhỏ, bẻ góc và sợi lông mềm, mảnh nên có thể tiếp cận với các vùng kẽ răng hoặc mắc cài một cách dễ dàng.

Bàn chải có sẵn 6 kích cỡ được mã hoá bằng các màu sắc khác nhau, để vừa khít với những khoảng trống giữa kẽ răng rộng hay hẹp. Tất cả đều sở hữu sợi lõi bọc nhựa, phù hợp để làm sạch kẽ răng một cách nhẹ nhàng và êm ái. Cùng phần tay cầm dài và dẹt giúp bạn có thể cầm nắm một cách chắc chắn, dễ dàng.

Sản phẩm đang được phân phối chính hãng tại:

Chuyên Gia Răng Miệng

Hotline: 1900 9398

Website: https://chuyengiarangmieng.com/

Shopee: https://shopee.vn/chuyengiarangmieng_official

Địa chỉ: 83 Đường số 3 khu dân cư CityLand Park Hills, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN