Taliban xóa sổ Bộ Phụ nữ của Afghanistan

20/09/2021 - 06:12

Lực lượng Taliban cầm quyền ở Afghanistan đã gỡ bỏ biển tên Bộ Phụ nữ ở Kabul, thay bằng tấm biển mới “Bộ Thuyết giáo, Hướng dẫn, Tuyên truyền Đức hạnh và Ngăn chặn Tội lỗi”.

Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối Taliban. Ảnh: Reuters
Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối Taliban. Ảnh: Reuters

Theo Aljazeera, đây là động thái mới nhất của Taliban trong hạn chế quyền lợi của phụ nữ kể từ khi lực lượng này lên nắm quyền.

Các nhân viên Ngân hàng Thế giới đang tham gia Dự án Phát triển Nông thôn và Trao quyền Kinh tế cho Phụ nữ trị giá 100 triệu USD cùng Bộ Phụ nữ Afghanistan đã bị đưa ra khỏi bộ này ngày 18-9-2021.

Các video trên mạng xã hội cho thấy phụ nữ làm việc trong bộ này đang biểu tình bên ngoài tòa nhà trụ sở bộ sau khi mất việc làm. 

Bà Mabouba Suraj, lãnh đạo Mạng lưới Phụ nữ Afghanistan cho biết bà kinh ngạc trước một loạt lệnh mà Taliban đưa ra để hạn chế phụ nữ và trẻ em gái.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Afghanistan do Taliban điều hành đã đề nghị học sinh nam từ lớp 7 đến 12 trở lại trường học ngày 18-9-2021 cùng giáo viên nam, nhưng không đề cập tới học sinh nữ. Trước đó, Bộ Giáo dục Đại học cũng cho biết nữ sinh sẽ được tiếp cận giáo dục nhưng ở lớp học tách biệt giới tính.

Liên hợp quốc bày tỏ lo lắng sâu sắc về tương lai giáo dục của trẻ em gái Afghanistan. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF nói: “Điều quan trọng là mọi trẻ em gái, kể cả các nữ sinh, có thể học tập trở lại mà không bị trì hoãn. Vì điều đó, chúng ta cần giáo viên nữ giảng dạy trở lại”.

Hiện nay, chính phủ của Taliban không có phụ nữ và nhiều người đã bị ngăn cản khi trở lại làm việc.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích