Tấn công vũ trang ở CHDC Congo và Niger

25/03/2021 - 12:54

Ngày 24-3-2021, các nguồn tin địa phương cho biết ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua trong các cuộc tấn công nghi do Lực lượng vũ trang đồng minh dân chủ (ADF) ở miền Đông Cộng hòa dân chủ (CHDC) Congo thực hiện.

Binh sĩ quân đội CHDC Congo tuần tra tại làng Manzalaho gần Beni sau vụ tấn công của phiến quân ngày 18-2-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Binh sĩ quân đội CHDC Congo tuần tra tại làng Manzalaho gần Beni sau vụ tấn công của phiến quân ngày 18-2-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, một quan chức của vùng Beni thuộc tỉnh Bắc Kivu (miền Đông) cho hay các tay súng ADF đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào làng Samboko, Tchani-Tchani và Kapoka ngày 23-3, sát hại 12 người bằng dao và bắt cóc một số người khác. Một nguồn tin khác lại cho biết đã có 15 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực, bao gồm một binh sĩ. Binh sĩ này đã tham gia chiến dịch giải cứu con tin, giúp giải thoát 10 con tin. 

Trong khi đó, theo Hiệp hội Lái xe Congo (ACCO), một cuộc phục kích đã xảy ra ngày 24-3 trên tuyến đường Kasindi đông dân cư ở khu vực giáp biên giới với Uganda, khiến 2 phương tiện bị đốt cháy và 5 người thiệt mạng.

Ngoài ra, trong một tuyên bố đăng trên trang tuyên truyền của mình, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận thực hiện 2 vụ tấn công nhằm vào 2 cơ sở quân sự của CHDC Congo tại một số ngôi làng thuộc khu vực Rwenzori, phía Đông Nam của Beni, khiến 3 binh sĩ CHDC Congo thiệt mạng. Phía quân đội chính phủ chưa bình luận về thông tin này.

ADF là nhóm phiến quân Hồi giáo, được thành lập năm 1990 tại Uganda. Nhóm này đã mở rộng hoạt động sang miền Đông CHDC Congo từ thập niên 1990. Phiến quân ADF bị cáo buộc sát hại hàng trăm dân thường ở Bắc Kivu và Ituri để trả đũa cho các chiến dịch truy quét của quân đội CHDC Congo vào cuối năm 2019. Từ tháng 11-2019 đến nay đã có hơn 1.200 người dân bị sát hại tại vùng Beni ở Bắc Kivu. Vào ngày 11-3 vừa qua, Mỹ đã liệt nhóm này vào danh sách các nhóm khủng bố có liên hệ với IS. 

* Cùng ngày, nguồn tin an ninh cấp cao cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công nhằm vào 2 ngôi làng ở khu vực Tillaberi, Tây Nam Niger. Nguồn tin trên cho hay một nhóm vũ trang đã châm lửa thiêu rụi 1 trường học, sát hại 3 người tại làng Zibane và 7 người ở làng Gabado. Nhiều khả năng số người thiệt mạng còn tiếp tục tăng. Hiện chưa rõ nhóm vũ trang nào thực hiện vụ bạo lực này. 

Tillaberi nằm trong khu vực ngã ba biên giới của Niger, Burkina Faso và Mali, một điểm nóng về an ninh, thường xuyên xảy ra các vụ tấn công khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Trước đó, ngày 21-3, nhiều tay súng đã thực hiện các vụ bạo lực nhằm vào nhiều ngôi làng ở Tây Nam Niger, làm 137 người thiệt mạng.  

Niger là một phần trong liên minh các quốc gia Sahel, được Pháp hậu thuẫn, đang chiến đấu với các nhóm thánh chiến, trong đó có nhòm Nhà nước Hồi giáo khu vực Tây Phi (ISWAP), là một chi nhánh của Boko Haram có liên kết với IS tự xưng. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng quân đội Pháp đã phối hợp với quân đội địa phương đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại khu vực này sau khi xảy ra các vụ tấn công nhằm vào doanh trại liên quân khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN