Tản mạn những ngày giãn cách

30/07/2021 - 06:14

BDK - Từ khi con cô-vít “đổ bộ” lên mảnh đất ba dải cù lao quê mình, ngày nào tôi cũng “lên mạng” đọc báo đến những ba bốn lần. Nhất là Báo Đồng Khởi, tôi càng đọc kỹ, không bỏ qua tin, bài nào, nếu có liên quan đến dịch bệnh. Thật thương cảm khi mỗi ngày nhận tin số ca “dương tính” càng tăng dần.

Người dân thực hiện nghiêm việc không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. (ảnh chụp lúc 19 giờ ngày 29-7-2021 tại một tuyến đường địa bàn phường An Hội). Ảnh: H. Anh

Người dân thực hiện nghiêm việc không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. (ảnh chụp lúc 19 giờ ngày 29-7-2021 tại một tuyến đường địa bàn phường An Hội). Ảnh: H. Anh

Ông bà ta có khuyên dạy: “Hợp quần nên sức mạnh”, “Lá lành đùm lá rách”. Đã trôi qua hơn một nửa thời gian giãn cách, điều tôi lấy làm ấm áp, khích lệ và được động viên là người dân luôn được lãnh đạo các cấp cũng như ban, ngành quan tâm, chăm sóc. Dù trăm công ngàn việc, từ đi thăm, cho quà các chốt kiểm soát, nhưng lãnh đạo tỉnh, huyện đều dành thời gian để viếng nghĩa trang, thăm, tặng quà, cho tiền gia đình chính sách. Rồi nhiều đơn vị mang quà biếu tặng bà con. Bên cạnh, đáng biểu dương là các mẹ, các chị một số nơi gói bánh tét gửi cho lực lượng các chốt kiểm soát cũng như gửi đến hỗ trợ rau, củ, quả… cho bà con những nơi phải phong tỏa, rất thiết thực, nghĩa tình. Nói lên “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong giai đoạn này đáng quý biết bao!

Những ngày này, lướt qua Facebook, thật thương cho Bến Tre khi những bức ảnh của nhà báo Cao Thành Văn, nhà báo Lê Thị Thanh Nga chụp được ở những con đường thân quen của TP. Bến Tre vắng tanh. Song rất yên tâm vì bà con chấp hành quy định thật tốt. Rồi đọc hai bài thơ của nhà thơ Võ Thành Hạo (nguyên Bí thư Tỉnh ủy) đăng trên Báo Đồng Khởi online. Nội dung nói về người lính đảo gửi thư, dặn dò người vợ trẻ cố gắng giữ gìn mọi thứ vượt qua mùa dịch bệnh. Và một bài tâm trạng hơn, là Ngày 27-7 năm nay ông không thể viếng nghĩa trang, thắp nén hương cho đồng đội được, vì phải tuyệt đối tuân thủ giãn cách. Những gì nêu trên, đã nói lên cả dân tộc nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng, đang đoàn kết một lòng, càng xác định rằng ai ai cũng quan tâm, chia sẻ, hết lòng giúp đỡ nỗi lo chung, trách nhiệm chung của tỉnh nhà trong tình thế khó khăn này. Không những cán bộ, nhân viên đương chức, mà đến người hưu trí, người dân… cũng thể hiện tinh thần quyết tâm cao độ để chống dịch. Đáng trân trọng nhất là đội ngũ y tế, lực lượng bộ đội, công an… không ngại gian khó, ngày đêm có mặt trên tuyến đầu chống dịch. Tất cả những gì tốt đẹp trong tình người là liều vắc-xin khích lệ tinh thần để vượt qua dịch bệnh. Nhưng cũng buồn thay, đáng lên án thay, trong thời gian giãn cách lại có một cán bộ ngành thuế của huyện Châu Thành chưa thực hiện đúng quy định Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khi qua chốt kiểm dịch, để làm gương cho cộng đồng.

Thời gian giãn cách, nếu biết tận dụng cũng là điều bổ ích, như tổ chức buổi cơm gia đình, hay nhắn tin, gọi điện thăm hỏi người thân, bạn bè, đồng nghiệp… Cũng có thể ta cật lực làm những việc nhà và quên bớt nỗi lo âu… Không ít người ở phương xa, dịp này gửi về người thân quen những món quà thiết thực như: gạo, thực phẩm thiết yếu, hay mật ong, thuốc men nhằm tăng cường sức đề kháng… Qua đó, nhằm thắt chặt những mối quan hệ mỗi ngày tốt đẹp hơn. Mong rằng mọi người hãy bình tĩnh, mạnh mẽ lên, biến tình thế bị động thành chủ động một cách tích cực. Đồng thời, hãy phát huy hơn nữa tinh thần “tương thân tương ái” trong thời gian này. Cũng như cố gắng chấp hành những quy định một cách tốt nhất. Qua đó, nhằm giữ sức khỏe, thậm chí tính mạng của mình và mọi người xung quanh. Mặt khác không làm xấu thêm tình hình dịch bệnh đang rối ren.

Dần dần người dân cũng bớt lo sợ, hoang mang, bởi tạm quen dần với sự thay đổi sinh hoạt, thay đổi trạng thái tâm lý rất đặc biệt, khác thường này. Tin rằng với sự đoàn kết, ý chí, quyết tâm của lãnh đạo, của người dân Bến Tre, của các cấp và ngành y tế… chúng ta sẽ khống chế được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Anh Thuyên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN