Tân Phú phát huy dân chủ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

24/06/2014 - 15:50

Ông Đinh Văn Hiến bên đoạn đường vừa bê-tông.

Để triển khai thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, xã Tân Phú (Châu Thành) đã quan tâm phát huy dân chủ cơ sở.

Xã đã phối hợp với từng ấp họp dân tọa đàm về triển khai thực hiện các tuyến đường đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó, Ấp Tân Bắc là điển hình, với 100% kinh phí do nhân dân đóng góp. Theo đồng chí Lê Hoàng Phục - Bí thư Chi bộ ấp Tân Bắc, tại buổi tọa đàm, đại diện các hộ gia đình đã đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh kinh phí để thi công các tuyến đường nội bộ ấp. Hầu hết các hộ dân đều thống nhất cần thay đổi cách đóng góp, không căn cứ vào diện tích đất, bởi nếu đóng góp 100.000 đồng/công đất thì phải mất một thời gian dài mới bê-tông hóa được tất cả các tuyến đường. Cuối cùng, ý kiến thống nhất đoạn đường đi qua phần đất của hộ dân nào thì hộ dân đó tự giải phóng mặt bằng, nâng nền hạ và kinh phí đầu tư thi công. Xã và ấp chỉ hỗ trợ hộ dân thiết kế lộ theo mẫu quy định chung. Các tuyến đường trong nội bộ ấp thường chỉ rộng 0,8m trở lại, nay hộ dân tự mở rộng thêm từ 1,6-2m và nâng nền hạ rồi mua vật tư thi công. Các hộ dân trong ấp luân phiên nhau hỗ trợ ngày công lao động. Lộ bê-tông đi qua phần đất của mình thì phải chịu thêm chi phí cơm nước cho lực lượng lao động. Vì vậy, vào những ngày cao điểm, ấp Tân Bắc cần đến 100 bao xi-măng để làm đường.

 Ông Đinh Văn Hiến - người dân trong ấp, bộc bạch: Trước đây, tôi đã đóng góp cho ấp hơn 15 triệu đồng để thi công một số đoạn đường, riêng tuyến đường đi qua phần đất thì hàng năm tôi đều bỏ tiền ra để trải đá 0x4. Kết thúc mùa mưa, đá 0x4 đã trôi gần hết phải trải đá mới. Nếu tiếp tục duy trì như thế này thì tốn kém. Năm 2013, trái cây được mùa, được giá, tôi có được khoản tiền tích lũy nên thống nhất cao việc từng hộ dân tự bỏ chi phí làm đường đi qua phần đất của mình. Đoạn lộ đi qua phần đất của ông Hiến có chiều dài 180m, nơi gần cây cầu ông mở rộng ra 2m, phần còn lại nới rộng 1,6m. Ông Hiến chi 27,5 triệu đồng để mua vật tư và 2,5 triệu đồng tiền cơm nước cho anh em thi công. Đoạn đường được bê-tông hóa, gia đình ông cũng như bà con trong ấp đi lại được thuận lợi hơn.

Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, các hộ dân trong ấp Tân Bắc đã đóng góp kinh phí bê-tông 3.800m đường. Hộ bỏ kinh phí làm đường thấp nhất là 3 triệu đồng và cao nhất lên đến 30 triệu đồng. Hiện ấp còn 800m lộ nữa là xóa lộ đất, lộ đá và thay vào đó là lộ bê-tông. Riêng trục lộ xương sống của ấp có tổng chiều dài 1.600m, các hộ dân đã đóng góp gần 1ha đất để mở rộng mặt lộ từ 1m ra 4m và kinh phí bơm cát nâng nền hạ; hiện chờ nguồn vốn đầu tư của cấp trên để bê-tông hóa hoặc nhựa hóa. Khi trục lộ xương sống thi công gắn với các trục lộ trong nội ấp, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân chắc chắn sẽ dễ dàng hơn. Đáng lưu ý là ấp Tân Bắc nằm tiếp giáp với xã Phú Đức và tỉnh lộ 884 nên ngày càng có nhiều phương tiện lưu thông.

Theo đồng chí Võ Hoàng Bá - Bí thư xã Tân Phú, quan điểm nhất quán của xã là phát huy dân chủ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Tất cả những phần việc liên quan đến lợi ích của nhân dân đều đưa ra dân bàn bạc thống nhất để mọi người nhận thức rõ trách nhiệm trong hưởng thụ từng tiêu chí. Tân Bắc được xem là điểm mới trong triển khai thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn. Xã khuyến khích các ấp còn lại giới thiệu rộng rãi đến nhân dân để nhân rộng.

 

Cuối năm 2013, xã Tân Phú vinh dự nhận bằng khen của Bộ Giao thông vận tải kèm theo phần thưởng là 20 tấn xi-măng (400 bao xi-măng), với thành tích 5 năm liền hoàn thành xuất sắc trong xây dựng giao thông nông thôn. Xã cũng đã vận động ngoại lực đóng góp 500 bao xi-măng và đã hỗ trợ nhân dân từ 50-100 bao để thi công các trục lộ chính của ấp. Từ đó, hệ thống giao thông nông thôn của xã ngày được khép kín đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN