Tân Thành Bình phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

30/07/2021 - 06:14

BDK - Tân Thành Bình là xã cửa ngõ của huyện Mỏ Cày Bắc. Thu nhập chính của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tháng 12-2015. Những tháng đầu năm 2021, Đảng bộ, nhân dân xã tập trung xây dựng đạt nhiều tiêu chí (TC) xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) trên tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”.

Lực lượng phối hợp xã Tân Thành Bình tăng cường công tác tuần tra cơ động đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Lực lượng phối hợp xã Tân Thành Bình tăng cường công tác tuần tra cơ động đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Nâng cao các tiêu chí

Xã Tân Thành Bình có 9 ấp với trên 4,1 ngàn hộ dân, hơn 15 ngàn nhân khẩu. Xây dựng NTMNC, xã có thuận lợi cơ bản là Đảng bộ nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh và sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân. Đến cuối năm 2020, Tân Thành Bình được Ban Chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh công nhận 6 TC nâng cao: giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh.

Sau đó, Tân Thành Bình tiếp tục được BCĐ huyện thẩm định 7 TC nâng cao: quy hoạch, điện, nhà ở, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo. Những tháng đầu năm 2021, với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, xã đã tập trung cả hệ thống chính trị tiếp tục nâng cao TC về thu nhập (hiện  đang chờ kết quả đánh giá cuối năm vào tháng 10-2021). Tân Thành Bình cũng tiếp tục nâng chất các TC còn lại, nhất là tập trung TC về môi trường và an toàn thực phẩm. Quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và được sự đồng tình hưởng ứng cao trong nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành Bình Lâm Thị Hiếu cho biết: Các đoàn thể xã đã tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng trăm người vào làm việc cho các công ty, cơ sở sản xuất tại địa phương (xã có trên 5 ngàn người trong độ tuổi lao động). Mặt khác, thông qua mô hình “Tổ làm việc” như làm bùn, làm cỏ, may gia công, có trưởng nhóm đứng ra điều hành, sắp xếp công việc cho thành viên trong nhóm đã giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể nhiệt tình hỗ trợ cho hội viên, đoàn viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình; hoặc các mô hình tương trợ giúp nhau bằng tiền mặt, cây, con giống… đã giúp cho nhiều người tăng thu nhập. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 53,5 triệu đồng/năm, tăng 2 triệu đồng so với cuối năm 2020.

Hướng đến nông thôn mới nâng cao

BCĐ xã Tân Thành Bình đang tiếp tục nâng cao các TC xã NTM. Trong đó, tập trung hoàn thành TC về môi trường và an toàn thực phẩm với nhiều giải pháp. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phát huy hiệu quả công tác dân vận khéo, đã vận động được trên 98% hộ dân sử dụng nước sạch (toàn xã có 4.106 hộ). Đồng thời, vận động 81,9% hộ dân trên địa bàn xã thực hiện các biện pháp thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh theo đúng quy định; đối với hộ dân ở sâu trong vườn thì xử lý rác bằng chôn lấp và đốt; đối với các hộ ở ven đường (Chợ Xếp, Tân Long 1, Tân Long 2, Thành Hóa 1) thì tập kết rác để xe thu gom rác tới mang đi.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành Bình Lâm Thị Hiếu, lượng rác hàng ngày của các hộ dân khu vực này không đủ chuyến để xe tải chở đi. Xã đã thỏa thuận với các công ty hoạt động trên địa bàn chở rác “hộ” để giảm nhẹ chi phí cho người dân. Đặc biệt là giải quyết được rác thải tại khu dân cư ven lộ. Đến nay, xã có 3.362/4.106 hộ thực hiện các biện pháp thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh theo đúng quy định (chiếm 81,9%). Đối với các hộ chăn nuôi, đã thực hiện bảo vệ môi trường theo đúng quy định (6/6 hộ); có 133/146 chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi (đạt 91,1%).

Cán bộ chuyên môn xã đã phối hợp với các đoàn thể vận động người dân trồng, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng ven đường; tổ chức kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; nhắc nhở người dân tập kết rác đúng nơi, đúng thời gian quy định, các hộ chăn nuôi, các cơ sở sản xuất đảm bảo việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để hoàn thành các TC xã NTMNC, những tháng còn lại của năm 2021, BCĐ xã Tân Thành Bình tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng và đóng góp xây dựng NTM. Các ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo: “5 không, 3 sạch”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”, “Camera an ninh”, “Phân loại xử lý rác thải”… Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu” và tạo sự lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. 

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Thành Bình nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021. Ban Chỉ đạo xã rất mong các Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện và các ngành chức năng tiếp tục tích cực hỗ trợ và sớm kiểm tra các tiêu chí đã đạt”.

(Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo xã Tân Thành Bình Nguyễn Văn Hữu)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN