Tân Thủ tướng Nhật Bản cam kết thực hiện gói kích thích kinh tế quy mô lớn

07/10/2021 - 17:19

Ngày 7-10-2021, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẽ thực hiện cam kết về việc đưa ra một gói kích thích kinh tế quy mô lớn nhằm khôi phục nền kinh tế đang bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP/TTXVN

 Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu tại sự kiện khởi động chiến dịch tranh cử bổ sung 2 ghế trong Thượng viện, tân Thủ tướng Kishida nêu rõ: “Tôi thực sự thấy cần phải triển khai gói kích thích kinh tế hoặc một chương trình ứng phó đại dịch COVID-19 quy mô lớn, và các cuộc bỏ phiếu sắp tới sẽ cho biết người dân có đồng ý để tôi làm như vậy hay không”. 

Ông cho biết thêm gói kích thích kinh tế sẽ có trị giá hàng chục nghìn tỷ yen và mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang lao đao vì đại dịch COVID-19.

Phát biểu của ông Kishida được đưa ra trước thềm các cuộc bầu cử tại tỉnh Shizuoka và Yamaguchi để bổ sung 2 ghế trong Thượng viện, dự kiến diễn ra vào ngày 24-10. Tỉnh Shizuoka sẽ chứng kiến cuộc đua giữa ba ứng cử viên là ông Yohei Wakabayashi - cựu Thị trưởng Gotemba được liên minh cầm quyền do Đảng Dân chủ tự do (LDP) đứng đầu hậu thuẫn; ông Shinnosuke Yamazaki của Đảng Dân chủ lập hiến đối lập và ông Chika Suzuki của Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP). Trong khi đó, cuộc bầu cử ở Yamaguchi sẽ là cuộc cạnh tranh giữa ông Tsuneo Kitamura, cựu quan chức Bộ Thương mại được liên minh cầm quyền hậu thuẫn; ông Kiyo Kawai của JCP và ông Hezumaryu - một Youtuber được một đảng đối lập nhỏ hậu thuẫn.

Trước đó, tỉnh Yamaguchi từng là “thành trì” của LDP khi 4 ghế Hạ viện tại đây đều do đảng này nắm giữ, bao gồm cả ghế của cựu Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi. 

Hai cuộc bỏ phiếu bổ sung nói trên được tổ chức sau khi có hai thượng nghị sĩ LDP từ chức để tranh cử trong các cuộc đua khác. Các cuộc bầu cử lần này được cho là cơ hội để cử tri thể hiện quan điểm về chính quyền mới của Thủ tướng Kishida trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 10 này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN