Tân Tổng thống Bắc Macedonia cam kết giải quyết vấn đề chia rẽ xã hội

13/05/2019 - 07:01

Ngày 12-5-2019, tân Tổng thống Bắc Macedonia, ông Stevo Pendarovski đã tuyên thệ nhậm chức trước các nghị sỹ nước này.

Ông Stevo Pendarovski (giữa) sau khi giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống ở Skopje, Bắc Macedonia ngày 5-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Stevo Pendarovski (giữa) sau khi giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống ở Skopje, Bắc Macedonia ngày 5-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tham dự sự kiện trên có tổng thống các nước láng giềng như Albania, Bulgaria và Serbia. Tại buổi lễ nhậm chức, ông Pendarovski cam kết sẽ phục vụ toàn dân để có thể giải quyết các vấn đề trong một xã hội vốn chia rẽ sâu sắc và sẽ vận động các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) khởi động các cuộc đàm phán vào tháng 6 tới nhằm tiếp nhận nước này trở thành thành viên của khối. 

Trước đó, ông Pendarovski đã chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống tại Bắc Macedonia, diễn ra ngày 5-5-2019 vừa qua. Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Pendarovski giành được gần 52% phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông, ứng cử viên Gordana Siljanovska-Davkova thuộc liên minh Tổ chức Cách mạng toàn Macedonia - đảng Dân chủ Đoàn kết dân tộc (VMRO-DPMNE) được 44,7%.    

Ông Pendarovski ủng hộ mạnh mẽ thỏa thuận với Hy Lạp về việc đổi tên nước Macedonia trước đây và thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực từ tháng 2 vừa qua, chấm dứt tranh cãi về tên nước kéo dài hàng thập niên, mở đường để Bắc Macedonia có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và EU. Trước đó, Hy Lạp luôn phản đối Macedonia gia nhập 2 tổ chức trên do tranh cãi liên quan tới tên nước.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN