Tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

05/10/2022 - 05:27

BDK - Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ cháy gây thiệt hại về tài sản ước tính hơn 130 triệu đồng, may mắn không gây thiệt hại về người. Điều này cho thấy nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn, đòi hỏi công tác bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của các cơ quan chức năng và người dân trên địa bàn cần được siết chặt và tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.

Công an huyện Mỏ Cày Bắc hướng dẫn thực hành công tác chữa cháy cho thành viên các đội phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan, doanh nghiệp. Ảnh: Minh Anh

Công an huyện Mỏ Cày Bắc hướng dẫn thực hành công tác chữa cháy cho thành viên các đội phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan, doanh nghiệp. Ảnh: Minh Anh 

Phòng cháy hơn chữa cháy

Nguyên nhân đa số các vụ tai nạn cháy, nổ trong thời gian gần đây là do sự cố chập điện dẫn đến cháy. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC hơn 1.240 lượt đối với các nhà cao tầng, khu chung cư, các nhà máy điện, trạm biến áp, các dịch vụ vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke và đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ… trên địa bàn. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, khắc phục các lỗi vi phạm nhỏ, yêu cầu khắc phục tại chỗ và đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng quản lý tại chỗ.

Ghi nhận tại một buổi kiểm tra trực tiếp của lực lượng chức năng về công tác đảm bảo an toàn PCCC ở chợ Tân Thành, TP. Bến Tre, có thể thấy công tác đảm bảo an toàn PCCC phần nào đã được cải thiện, các lỗi vi phạm cơ bản đều được khắc phục và các thiết bị, phương tiện về PCCC cũng được trang bị tốt hơn. Ông Huỳnh Lam Giang - Ban Quản lý chợ Tân Thành cho biết: Qua công tác kiểm tra, nhắc nhở, các tiểu thương ở chợ có sự khắc phục, thay mới, móc nối lại các đường dây điện, trang bị thêm các thiết bị báo cháy, báo nhiệt. Riêng Ban Quản lý chợ cũng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương tuân thủ các quy định an toàn về PCCC.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra thì công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC tại các cơ sở được duy trì thực hiện thường xuyên. Vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã phối hợp với Công an huyện Mỏ Cày Bắc tổ chức lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho các đội PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Tại lớp huấn luyện, các học viên được học tập, bổ sung kiến thức pháp luật về PCCC, các văn bản quy định về công tác đảm bảo an toàn trong PCCC; cách sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt đảm bảo an toàn; kỹ năng, kỹ thuật PCCC... Ngoài ra, các học viên còn được hướng dẫn thực hành cách thức sử dụng, bảo quản, kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại chỗ và thao tác dập lửa giả định. Ông Nguyễn Hồng Huy - Ngân hàng Agribank Mỏ Cày Bắc, học viên lớp tập huấn chia sẻ: “Qua lớp tập huấn, tôi học được cách phân biệt các loại bình chữa cháy, cách sử dụng các bình chữa cháy vào các trường hợp cụ thể như thế nào để có thể mang lại hiệu quả nhất trong việc chữa cháy khi có sự cố xảy ra”.

Xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân PCCC và CNCH cũng được tăng cường triển khai thực hiện; nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong đảm bảo an toàn PCCC được triển khai, nhân rộng trên địa bàn. Mới đây, Công an các huyện, thành phố vừa cho ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư và các khu nhà trọ trên địa bàn các xã. Đây là mô hình thể hiện mối liên kết, giúp đỡ nhau giữa các hộ dân, nhà trọ có vị trí liền kề nhau. Các thành viên trong mô hình sẽ được tập huấn, nắm các kiến thức, kỹ năng về PCCC và có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ cơ quan chức năng xử lý các tình huống về cháy, nổ khi xảy ra.

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn về PCCC trong thời gian tới, Thượng tá Võ Văn Hùng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Lực lượng Cảnh sát PCCC toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Tăng cường kiểm tra PCCC tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy cũng như thiệt hại do các vụ cháy gây ra. Duy trì phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC để kịp thời phong tỏa, xử lý khi có tai nạn cháy, nổ xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn”.

Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích