Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19

16/04/2021 - 14:23

BDK.VN - Sáng 16-4-2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán - Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ), các thành viên BCĐ cùng tham dự.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ban, ngành và các địa phương đã có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian qua. Đến nay, qua 21 ngày Việt Nam không có ca dương tính tại cộng đồng, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt trong đời sống gần như trở lại bình thường.

Để bảo vệ những thành công đạt được, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu: Các địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động phòng dịch, không lơ là chủ quan, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

“Các địa phương khu vực biên giới chỉ đạo giữ thật vững, thật chắc khu vực biên giới, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện cách ly ngay khi phát hiện người nhập cảnh trái phép. Tăng cường tầm soát nguy cơ ở các khu vui chơi, quán bar, karaoke …; cập nhật an toàn Covid-19 tại các phòng khám, nhất là phòng khám tư nhân. Các cơ sở y tế tiếp tục sàng lọc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Qua thực tiễn điều hành, chúng ta có nhiều kinh nghiệm trong chống dịch. Nổi bật là công tác cách ly và cách ly tập trung. Bài học đắc giá nhất là cách ly tất cả trường hợp tiếp xúc gần (F1) nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Việc phong tỏa diện hẹp, khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng; tập trung nhân lực y tế cho công tác điều trị, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm,... là những bài học chuyên môn mà tất cả các tỉnh, thành phải đúc kết khi có vấn đề xảy ra cần quan tâm thực hiện”, Bộ trưởng lưu ý.

Về vấn đề tiêm chủng, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh tổ chức tiêm nhanh chóng, không được phép để vắc-xin nào phải hủy do không tổ chức tiêm. Theo Bộ trưởng, qua 1 tháng triển khai tiêm vắc-xin đã có 75 ngàn người tiêm và không ghi nhận biến cố sau tiêm. Hầu hết các phản ứng tại chỗ như: đau, ngứa, sốt nhẹ… sau vài ngày thì khỏi.

Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát an toàn tiêm chủng, huy động những giáo sư đầu ngành, đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ các tỉnh, thành trong toàn quốc xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm. Quy trình tiêm ngừa được quản lý chặt chẽ từ khâu sàng lọc, vấn đề chống chỉ định tiêm được mở rộng hơn so với các nước.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh: Kiên Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh,…đã chia sẻ công tác phòng chống dịch và thắc mắc các vấn đề liên quan tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN