
Giáo viên sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào lớp.
F0 khuynh hướng gia tăng
Theo thống kê của ngành y tế, đến nay tỉnh ghi nhận trên 1 ngàn ca mắc Covid-19 có liên quan cơ sở giáo dục. Trước tình hình gia tăng F0, nhiều trường đã cho một số khối lớp học sinh ngừng học trực tiếp tại trường chuyển sang hình thức học trực tuyến. Tại Trường Mầm non Hoa Dừa (Bình Đại), sau khi ghi nhận 1 trường hợp giáo viên nhiễm SARS-CoV-2, y tế địa phương đề xuất cho đóng cửa trường không nhận học sinh do các bé còn nhỏ ý thức phòng dịch chưa cao.
Cùng trên địa bàn huyện Bình Đại, Trường Tiểu học Long Hòa ghi nhận 11 trường hợp học sinh dương tính với SARS-CoV-2, tại 7/15 lớp có học sinh dương tính. Do các ca mắc và liên quan ca mắc rải đều các lớp, có nguy cơ lây nhiễm chéo nên nhà trường đã chuyển sang dạy học trực tuyến. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hòa Hồ Chí Trung cho biết, là học sinh tiểu học nên các em hiếu động, chưa có ý thức cao trong việc phòng chống dịch. Mặc dù nhà trường có phương án tổ chức giờ chơi tại lớp nhưng hầu hết các em chưa tuân thủ nghiêm. Do đó, nhà trường đã thay đổi phương thức dạy học.
Tại Trường Tiểu học Phú Thọ (TP. Bến Tre), từ ngày 14-2-2022 đến nay ghi nhận 16 F0, 110 F1. Nhà trường đã tổ chức cho các học sinh là F1 ở riêng 1 phòng. Riêng khối 4, 5, có 2 F0 sức khỏe không tốt phải nằm viện điều trị. Trường đã phun thuốc khử khuẩn, tổng vệ sinh toàn bộ phòng học, phòng làm việc. Đồng thời, trường trang bị thêm máy đo nhiệt độ, rửa tay tự động, xà phòng; tiến hành sắp xếp thời khóa biểu 1 buổi, lệch giờ; phân công giáo viên, nhân viên đón học sinh duy trì việc học trực tiếp.
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Võ Văn Luyến cho biết: Các cơ sở giáo dục đều có phương án kiểm soát dịch bệnh khi tổ chức dạy trực tiếp. Khi có ca nghi ngờ đều thông báo đến y tế địa phương. Một số trường, y tế đề nghị ngừng dạy học trực tiếp không theo quy định.
Tăng cường kiểm soát
Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trần Hưng Nam đánh giá công tác phòng chống dịch tại các trường tiểu học khó quản lý hơn trường THCS, THPT. Nếu được trong giờ ra chơi, giáo viên chủ nhiệm lớp có thể cho giải lao tại lớp để quan sát, nhắc nhở các em học sinh.
Để nâng cao công tác phòng chống dịch tại trường học, Sở Y tế và Sở GD&ĐT đã tiến hành giám sát các nơi trọng điểm có nhiều trường hợp nhiễm bệnh. Qua nắm tình hình xử lý dịch tại trường, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trần Hưng Nam đề nghị, các cơ sở giáo dục phải trang bị ít nhất 10 bộ que test nhanh để khi đang trong giờ học có học sinh ho, sốt, mệt, khó thở thì thực hiện tầm soát ngay.
Nếu ghi nhận trường hợp dương tính SARS-CoV-2, thông báo đến trạm y tế nơi trường trú đóng để được hỗ trợ sàng lọc, bóc tách các ca F0 và ca tiếp xúc gần. Nguồn test này sẽ sử dụng nguồn kinh phí chống dịch. Khi có 1 ca F0 tại lớp, các tổ Covid-19 của trường phải tiến hành bóc tách F1 trong phạm vi 2m. Đối với những học sinh tiếp xúc trong phạm vi 2m trở lại thì xác định là F1. Đối với các trường hợp còn lại thì không phải là F1. Sau khi xác định F1, y tế địa phương sẽ thực hiện test F0 và tầm soát hết tất cả F1. Các trường hợp không phải F1 vẫn đi học bình thường.
“Khi có ca nghi nhiễm, nhà trường bình tĩnh báo cơ sở y tế phối hợp bóc tách đúng F1. 1 F0 có thể 4 - 8 F1 là tối đa. Khi số F1 quá đông mới có phương án ngừng dạy học trực tiếp chuyển sang hình thức học trực tuyến. Trường cho nghỉ thì tất cả các học sinh coi như là F1. Do đó, việc sử dụng nguồn test sẽ không đảm bảo”, bác sĩ Trần Hưng Nam lưu ý.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến đề nghị: Trong thời gian này, nhà trường cố gắng hợp đồng nhân viên y tế trường học để theo dõi sức khỏe học sinh hàng ngày vào đầu giờ hoặc cuối giờ tan trường. Nhà trường nghiên cứu, nắm kỹ các phương án phòng dịch tại cơ sở giáo dục. Trong đó, khoanh vùng nhỏ và thực hiện đúng theo quy định của ngành y tế. Cụ thể, nếu có một trường hợp F0, chỉ cần test nhanh các em ngồi gần.
“Hiện nay, có nhiều ca mắc ghi nhận tại cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh không an tâm. Với góc độ quản lý, trên cơ sở đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, ban giám hiệu nhà trường phải tư vấn, vận động phụ huynh học sinh để duy trì phương thức học trực tiếp nhằm đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh. Trong quá trình truy vết F1 thu hẹp, tránh tình trạng ghi nhận 1 ca F0 mà cho nguyên lớp hoặc trường nghỉ học. Điều này làm dư luận trong phụ huynh học sinh sẽ bất an, cùng với đó trường không thể duy trì được kết quả dạy học và theo chỉ đạo của lãnh đạo”, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến đề nghị.
Cũng theo ông Võ Văn Luyến, nhà trường phải lưu ý thực hiện các phương án phòng dịch sao cho đạt hiệu quả, đảm bảo việc dạy học và phòng chống dịch Covid-19. Khoanh sân trường và khoảng cách từng khu vực khối, lớp để học sinh ra chơi đảm bảo an toàn và hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm theo dõi, hướng dẫn các em học sinh. Nhà trường sinh hoạt lại phương án phòng chống dịch tại nhà trường để giáo viên có kỹ năng phòng dịch, không hoang mang, không dao động và xử lý trường hợp ghi nhận ca nghi mắc Covid-19 đúng theo phương án.
“Sở GD&ĐT đã triển khai văn bản hướng dẫn mới nhất về phương án phòng dịch cho các cơ sở giáo dục. Các cơ sở đang thích ứng với quy định mới và xử trí tình huống có nhiều F0 xuất hiện. Để thực hiện tốt công tác này cần sự phối hợp của y tế cơ sở nơi trường trú đóng và nơi học sinh cư trú.
Số ca F0, F1 gia tăng không chỉ học sinh mà còn giáo viên, nhân viên trong trường học, ảnh hưởng đến công tác dạy học. Vì thế, các trường sẽ phải linh hoạt trong dạy học trực tuyến và trực tiếp. Việc tổ chức hình thức dạy học phù hợp cần căn cứ vào hướng dẫn của các đơn vị, dựa trên yếu tố phân tích dịch tễ. Tuy nhiên, điều chỉnh dạy học không có nghĩa là phải chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến mà có thể là giảm số tiết hoặc điều chỉnh hoạt động giáo dục”.
(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)
|
Bài, ảnh: Phan Hân