Tăng cường kiểm tra buôn bán, sử dụng thuốc, vắc-xin thú y không rõ nguồn gốc

30/07/2022 - 21:31

BDK.VN - Ngày 29-7-2022, UBND tỉnh có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường kiểm tra buôn bán, sử dụng thuốc, vắc-xin thú y không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Lựa chọn những sản phẩm thuốc thú y, công ty thuốc thú y tin cậy trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản giúp người nông dân yên tâm sản xuất.

Lựa chọn những sản phẩm thuốc thú y, công ty thuốc thú y tin cậy trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản giúp người nông dân yên tâm sản xuất.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 4792/BNN-TY ngày 25-7-2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm tra buôn bán, sử dụng thuốc, vắc-xin thú y không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Tại Công văn số 4792/BNN-TY, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Trong quá trình kiểm tra thực tế của các cơ quan chức năng và phản ánh của cơ quan truyền thông, hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm thuốc, vắc-xin thú y đang được buôn bán, sử dụng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhưng chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Đặc biệt, một số loại vắc-xin, trong đó có vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm, vắc-xin dịch tả lợn Châu Phi chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, bao gồm cả buôn bán, sử dụng thuốc, vắc-xin thú y chưa được quan tâm đúng mức, kém hiệu quả.

Để sớm khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện 5 nội dung. Trong đó, nội dung hàng đầu là chủ động lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra về buôn bán, sử dụng thuốc thú y. Đặc biệt là vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm, vắc-xin dịch tả lợn Châu Phi không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện các vi phạm về buôn bán, sử dụng thuốc thú y trong danh mục cấm sử dụng, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, sử dụng nguyên liệu kháng sinh và các vi phạm khác cần xử lý kiên quyết, triệt để theo quy định gồm: Đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; thông báo danh tính của doanh nghiệp và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết.

Đối với những tổ chức, cá nhân buôn bán hàng lậu, thuốc, vắc-xin thú y chưa được phép lưu hành với số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cần chuyển sang cơ quan điều tra, xử lý hình sự và truy tố trước pháp luật theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN