Tăng gia sản xuất ở đồn biên phòng

27/06/2014 - 07:37

Xác định nâng cao đời sống, sức khỏe, sức chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) là một nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, Đồn Biên phòng Hàm Luông, đứng chân trên địa bàn xã An Thủy (Ba Tri) còn tích cực tăng gia sản xuất (TGSX) góp phần nâng cao mức sống cho CBCS trong đơn vị.

Theo Thượng tá Võ Văn Tường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hàm Luông, mặc dù cấp trên luôn đảm bảo chế độ, chính sách cho CBCS nhưng trong thời điểm giá cả thị trường tăng cao và luôn biến động đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Chính vì vậy, việc tăng gia được nhiều thực phẩm, rau xanh đưa vào bếp ăn, đảm bảo nguồn rau sạch cho CS là rất cần thiết. Mặt khác, làm tốt công tác TGSX còn giúp CBCS thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Vì vậy, hàng năm, cấp ủy đã ra nghị quyết chuyên đề để triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Đồng thời, Ban chỉ huy Đồn giao cho từng đội tận dụng những khoảnh đất trống quanh đơn vị để TGSX. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thi đua hàng năm giữa các đội với nhau nên đã thu hút được sự tham gia đông đảo của CBCS.

Đóng quân trên địa bàn biên giới biển, vùng đất nhiễm mặn, nhiễm phèn quanh năm nhưng với lòng quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, CBCS Đồn biên phòng Hàm Luông biết cách cải tạo đất, đã trồng được rau xanh đầy vườn, vật nuôi đầy chuồng và đặt biệt, đơn vị tự túc sản xuất được nước mắm đủ đảm bảo cho bữa ăn hàng ngày. Thiếu tá Mai Văn Toản - Đội trưởng Đội Tổng hợp đảm bảo, cho biết: “Ngày mới bắt tay vào TGSX, ai cũng bảo là khó khăn vì đất đai khô cằn, nguồn nước không đảm bảo. Trước tình hình đó, đơn vị đề ra kế hoạch cải tạo đất. Các đội đã cải tạo đất bắt đầu từ việc xới lớp đất khô cằn lên rồi tìm những loại đất màu mỡ, tận dụng tro trấu của đơn vị và phân chuồng san thành từng luống. Đất được cải tạo, cây trồng chăm bón thường xuyên nên các loại rau, củ, quả đều cho năng suất khá”. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra biên giới, cứ mỗi buổi chiều về, CBCS các đội lại tập trung cho việc TGSX. Nhìn những hàng cây ăn trái sum suê trĩu quả, những luống rau xanh đủ loại đang lên xanh tốt khắp khu vườn tăng gia dưới cái nắng gay gắt, cùng với những chú heo ủn ỉn, chúng tôi mới cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của CBCS Đồn biên phòng trong công tác hậu cần, chăm lo đời sống bộ đội.

Theo lời chính trị viên, nhờ nỗ lực tăng gia sản xuất mà thực phẩm cung cấp cho Đồn ngày càng phong phú. Sản lượng bình quân hàng năm đều tăng. Hiện Đồn đang nuôi hơn 20 con heo rừng, cùng hàng chục con gia cầm các loại. Từ nguồn tăng gia, ngoài suất ăn thường xuyên, chất lượng bữa ăn được nâng lên, góp phần đảm bảo duy trì 100% quân số khỏe để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh. Cũng từ công tác TGSX, Đồn có thêm nguồn kinh phí để đầu tư, trang bị các phương tiện cần thiết phục vụ đời sống tinh thần cho bộ đội và cải tạo cảnh quan môi trường trong đơn vị.

Đồn BP Hàm Luông

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN