Tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ

11/08/2014 - 07:17
Ra khơi. Ảnh: Đ. Chính

Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đang được triển khai tại nhiều tỉnh, thành và sẽ có hiệu lực từ ngày 25-8-2014. Nghị định này quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, ưu đãi thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển thủy sản. Ngư dân rất háo hức chờ đợi để tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi này. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu cũng chưa biết chủ trương này được triển khai như thế nào và bao giờ mới đến với ngư dân.

Để giải đáp phần nào vấn đề trên, phóng viên Báo Đồng Khởi vừa có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Viết - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông cho biết:

- Sau khi bão số 5 (cơn bão Linda năm 1997) xảy ra, Chính phủ đã có chủ trương cho ngư dân vay vốn để đóng tàu đánh bắt xa bờ nhằm nâng công suất tàu đủ lực vươn khơi xa bám biển. Chủ trương này đáp ứng được phần nào việc cải hoán tàu cá của ngư dân nhưng chỉ mới dừng lại đối với những hộ thật sự chí thú làm ăn, am hiểu và có nhiều kinh nghiệm trong nghề đi biển. Còn lại rất nhiều hộ không thành công bởi khi đóng tàu xong, việc tổ chức quản lý, khai thác không hiệu quả, một số sử dụng vốn vay không đúng mục đích, dẫn đến nhiều hậu quả không tốt. Còn chủ trương của Chính phủ theo Nghị định 67 có phần thông thoáng hơn, nếu chủ tàu có tâm huyết, thật sự yêu nghề, bám biển sẽ thành công, bởi nội dung Nghị định 67 có nhiều điểm mới, có lợi cho ngư dân.

* Vậy điểm mấu chốt của Nghị định này là gì?

- Chính sách tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu bao gồm: chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên, nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên để khai thác hải sản xa bờ và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ.

Ông Cao Văn Viết - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
(giữa) khảo sát tại Cảng cá Bình Đại. Ảnh: Thu Huyền

Hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất cụ thể như sau:

+ Đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ (bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; máy móc thiết bị bảo quản hải sản; bảo quản hàng hóa; bốc xếp hàng hóa), trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm. Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

+ Đối với đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ (bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; thiết bị phục vụ khai thác; ngư lưới cụ; trang thiết bị bảo quản hải sản), trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV, chủ tàu được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm.

Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Đối với nâng cấp tàu vỏ gỗ có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên (phần máy bổ sung hoặc thay thế phải là máy mới 100%), chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp tàu, bao gồm cả chi phí gia cố vỏ tàu, chi phí mua trang thiết bị và ngư lưới cụ mới phục vụ khai thác hải sản (nếu có) với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Thời hạn cho vay là 11 năm, trong đó năm đầu tiên chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại.

Về tài sản thế chấp, chủ tàu được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để bảo đảm khoản vay. Ổn định mức lãi suất chủ tàu phải trả hàng năm theo quy định của Nghị định này. Mức lãi suất 7%/năm quy định được thực hiện trong năm đầu, tính từ ngày đối tượng ký kết vốn vay với ngân hàng thương mại. Khi mặt bằng lãi suất cho vay giảm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam căn cứ tình hình thực tế, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giảm tương ứng.

* Bến Tre sẽ triển khai Nghị định 67 như thế nào, thưa ông?

- Mặc dù chưa có thông tư hướng dẫn nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn chỉ đạo; Sở dự kiến tổ chức triển khai đến các sở, ngành tỉnh, các địa phương và ngư dân trong tháng 8-2014. Sở cũng sẽ tổ chức cho ngư dân đi tham quan thực tế tại một số cơ sở đóng tàu, ngư dân hoạt động loại tàu mới này tại các tỉnh miền Trung để cho ngư dân có sự lựa chọn hợp lý.

* Xin cảm ơn ông!

 Bến Tre hiện có khoảng 3.600 tàu đánh bắt thủy hải sản, trong đó có khoảng 1.700 tàu đánh bắt xa bờ, tập trung ở huyện Ba Tri, Bình Đại. Trong tổng số tàu trên, có trên 70% là tàu lưới kéo.

 

 

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích