Kỳ thi đánh giá năng lực

Tạo thuận lợi cho thí sinh tham gia tuyển sinh

17/03/2023 - 05:31

BDK - Sau 5 năm thực hiện, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh đã giúp các đơn vị trong và ngoài hệ thống ĐHQG TP. Hồ Chí Minh mở rộng phương án xét tuyển. Năm nay, có 87 đơn vị chính thức sẽ công nhận, dùng chung kết quả các kỳ thi này để tạo thuận lợi cho thí sinh (TS) khi không phải tham gia nhiều kỳ thi riêng.

Học sinh THPT trên địa bàn tỉnh sẽ tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 (ngày 26-3-2023).

Học sinh THPT trên địa bàn tỉnh sẽ tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 (ngày 26-3-2023).

Xét nhiều trường

Với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục và yêu cầu đào tạo toàn diện, từ năm 2018, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ thi ĐGNL, nhằm tuyển chọn những TS có đủ năng lực, phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo. Kết quả kỳ thi giúp mở rộng phương án xét tuyển của các đơn vị trong và ngoài hệ thống ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin từ Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, sau 5 năm thực hiện, kỳ thi đã phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả tuyển sinh. Đồng thời, nhận được sự đánh giá cao của xã hội, tin tưởng của TS. Điều này đã tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng tuyển sinh của nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên cả nước. TS đăng ký dự thi kỳ thi ĐGNL đến từ hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Số lượng tăng đều theo từng năm. Năm 2022, kỳ thi có 122.696 lượt đăng ký dự thi, gấp 20 lần so với năm 2018.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS tham dự kỳ thi, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh mở rộng hơn các địa điểm thi và phối hợp với nhiều cơ sở giáo dục tại các địa phương để tổ chức kỳ thi. Năm 2018, kỳ thi được tổ chức tại 3 địa điểm thi do 5 đơn vị thành viên ĐHQG TP. Hồ Chí Minh triển khai. Đến năm 2022, mở rộng phối hợp với 36 trường ĐH để tổ chức kỳ thi tại 80 địa điểm thi trên 17 tỉnh, thành phố. Theo đánh giá, kết quả bài thi ĐGNL có độ tin cậy cao, được nhiều cơ sở giáo dục ĐH trong cả nước tin tưởng, khai thác sử dụng phục vụ tuyển sinh ĐH.

Số lượng các đơn vị sử dụng kết quả xét tuyển cũng như chỉ tiêu dành cho kỳ thi ĐGNL cũng tăng dần từng năm. Năm 2022, ngoài 10 đơn vị thành viên ĐHQG TP. Hồ Chí Minh (mỗi trường dành tối thiểu 40% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này) còn có 76 trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Theo thông báo của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, có 87 đơn vị chính thức có công văn gửi ĐHQG TP. Hồ Chí Minh để đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL năm nay. Trong đó, có 10 đơn vị thành viên của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, 72 đơn vị ĐH và 5 đơn vị trường CĐ ngoài hệ thống. Với nhiều trường đăng ký sử dụng kết quả thi ĐGNL sẽ giúp TS có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường phù hợp với lựa chọn của bản thân.

Thuận lợi cho thí sinh

Năm 2023, kỳ thi tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định và bền vững, tổ chức 2 đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và mở rộng nhiều địa điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi cho TS. Ngày 26-3-2023 sẽ tổ chức thi đợt 1, tại 21 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Bến Tre. Đợt 2 tổ chức thi vào ngày 28-5-2023 tại 4 tỉnh, thành phố (TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang).

Thông tin từ Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, bài thi ĐGNL chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của TS như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cấu trúc của bài thi ĐGNL gồm 3 phần: sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề. Phần sử dụng ngôn ngữ ĐGNL đọc hiểu văn bản, sử dụng tiếng Việt và khả năng cảm thụ, phân tích các tác phẩm văn học. Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về Ngữ văn, đòi hỏi TS nắm vững những kỹ năng thực hành tiếng Việt để áp dụng vào giải quyết các vấn đề liên quan. Đồng thời, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh tổng quát ở cấp độ A2 - B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, thông qua các nội dung như: lựa chọn cấu trúc câu, nhận diện lỗi sai, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn.

Phần Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức toán học; khả năng tư duy logic, diễn giải, so sánh phân tích số liệu. Phần giải quyết vấn đề đánh giá khả năng hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản và áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc 5 lĩnh vực, gồm: 3 lĩnh vực khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) và 2 lĩnh vực khoa học xã hội (địa lý, Lịch sử).

Kết quả thi ĐGNL được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi (Item Response Theory - IRT). Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa phần sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, phần Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm, phần giải quyết vấn đề là 500 điểm. Cách xây dựng cấu trúc vào nội dung đề thi, nhằm giới thiệu cách tiếp cận mới về ĐGNL, góp phần định hướng tốt hơn cho học sinh các trường THPT, giúp học sinh THPT học tập và rèn luyện hiệu quả hơn những năng lực quan trọng để học tập lên các bậc cao hơn.

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi, ngày 4-4-2023 thông báo kết quả thi ĐGNL đợt 1. Ngày 5-4-2023 mở đăng ký dự thi ĐGNL đợt 2 và đăng ký xét tuyển (dự kiến). Ngày 28-4-2023 kết thúc đăng ký dự thi ĐGNL đợt 2 và đăng ký xét tuyển (dự kiến). Ngày 28-5-2023 tổ chức thi ĐGNL đợt 2. Ngày 6-6-2023, thông báo kết quả thi ĐGNL đợt 2.

TS đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển thông qua cổng thông tin trực tuyến tại địa chỉ: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/ và đóng lệ phí bằng cách sử dụng một trong các ví điện tử thanh toán sau: Viettel Money, Foxpay, Momo và Payoo. Các thông tin liên quan đến kỳ thi có tại địa chỉ website: ttp://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/ hoặc http://cete.vnuhcm.edu.vn/thi-danh-gia-nang-luc.html.

Phan Hân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích