Tập huấn diễn xướng Nói thơ Vân Tiên

05/05/2022 - 13:16

BDK.VN - Ngày 5-5-2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức lớp tập huấn “Nói thơ Vân Tiên” cho hơn 1 ngàn học viên là công chức, viên chức, cộng tác viên ngành VH,TT&DL và ngành GD&ĐT theo hình thức trực tuyến.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Phó giám đốc Sở VH,TT&DL - Trưởng ban Tổ chức lớp tập huấn Trần Thị Kiều Tôn cho biết: thế hệ hiện tại tự hào, vinh dự được thừa hưởng giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nói thơ Vân Tiên, cùng với đó là trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản ấy trong thực tiễn hiện nay và thời gian tới.

Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Trần Thị Kiều Tôn kỳ vọng, sau lớp tập huấn, các học viên sẽ là lực lượng nòng cốt để lan tỏa giá trị của loại hình diễn xướng Nói thơ Vân Tiên. Từ đó, đưa loại hình này dần trở thành thói quen trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng và trong sinh hoạt đoàn, đội, trường học. Thông qua sinh hoạt diễn xướng Nói thơ Vân Tiên tạo sự gắn kết tập thể, phát huy khả năng phát triển ngôn ngữ, dễ dàng ứng khẩu trong môi trường diễn xướng.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Bé Hai cho biết thêm: sẽ chỉ đạo hệ thống giáo dục có kế hoạch giới thiệu, lan tỏa đến học sinh, gắn với phát triển bộ môn Ngữ văn và sinh hoạt tập thể...

Tại lớp tập huấn, báo cáo viên đã giới thiệu, trao đổi các nội dung như: hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Lục Vân Tiên; dấu ấn trong cuộc đời của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu ảnh hưởng đến truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên; không gian văn hóa của nghệ thuật Nói thơ Vân Tiên; thực hành diễn xướng Nói thơ Vân Tiên của các học viên.

Được biết, đây là lớp tập huấn trực tuyến mở rộng đầu tiên của năm 2022. Sau lớp tập huấn, Sở VH,TT&DL sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức thêm 4 lớp tiếp theo, dự kiến dành cho các học viên trong hệ thống giáo dục, MTTQ và các đoàn thể, hướng dẫn viên, người tham gia hoạt động du lịch để góp phần lan tỏa giá trị của loại hình diễn xướng dân gian Nói thơ Vân Tiên.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN