Tập trung bàn giải pháp thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2011

15/07/2011 - 07:09
Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị.

Như tin đã đưa, trong hai ngày 13 và 14-7-2011, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ 7 - Khóa IX tập trung làm việc tại hội trường Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Hà Thanh Niên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Võ Thành Hạo - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Minh Việt - Phó Vụ trưởng Vụ 3 Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Đào Văn Lừng - Phó Vụ trưởng Văn phòng thường trú tại TP. Hồ Chí Minh Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian trong 2 ngày làm việc để tập trung thảo luận các nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị và trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Về dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011, các đại biểu tập trung thảo luận về tốc độ tăng trưởng GDP 8,36% trong 6 tháng qua, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp với quyết tâm đến cuối năm 2011 thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra (11,5%).

Trên lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu đã đề cập đến việc đầu tư và hoàn chỉnh các công trình thủy lợi lớn phục vụ cho sản xuất và kể cả phòng chống hạn, mặn cho những năm tiếp sau; ổn định nguồn nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả; xây dựng đề án về 2 khu nông nghiệp kỹ thuật cao.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Mãi

Trên lĩnh vực công nghiệp, 6 tháng đầu năm tăng trưởng 14,34%, cùng kỳ năm 2010 là 14,66%. Tình hình lạm phát, giá cả các mặt hàng tăng, nguyên liệu cho sản xuất ở một số ngành như chế biến dừa, mía đường không ổn định… có tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc tìm đầu ra cho sản phẩm, đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, chính sách thu hút đầu tư là những vấn đề được đại biểu đặc biệt quan tâm.

Về xây dựng cơ bản, các đại biểu đã cho ý kiến về giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình quan trọng, nhất là những công trình sắp hoàn thành trong năm 2011 như cầu Bến Tre 1, đường tỉnh 887, vỉa hè cây xanh, chiếu sáng đường vào cầu Hàm Luông, cảng cá An Nhơn, Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, trung tâm giống... và một số dự án sẽ khởi công trong năm 2012. Đối với các dự án có sử dụng nguồn vốn của Trung ương, vốn ODA, các đại biểu đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2011.

Về bảo hiểm y tế cho người dân thuộc hộ cận nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp, thực hiện chỉ tiêu xuất khẩu lao động, đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc nhóm các vấn đề về văn hóa - xã hội được các đại biểu bàn thảo sâu tại hội nghị. Bên cạnh đó, các đại biểu còn tập trung thảo luận về việc nâng chất các xã văn hóa, xây dựng đề án xây dựng huyện văn hóa Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách và thành phố Bến Tre.

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong 6 tháng đầu năm được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn yếu tố gây mất ổn định do tình trạng khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là khiếu nại đông người; án dân sự tồn đọng lớn. Bức xúc hơn, về an toàn giao thông, số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương đều tăng.

Về xây dựng hệ thống chính trị, ý kiến thảo luận tập trung vào việc bố trí biên chế cán bộ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; hoàn chỉnh quy hoạch cán bộ A1 giai đoạn 2015-2020; việc học tập và quán triệt nghị quyết, xây dựng chương trình hành động của các địa phương, cơ sở, các phong trào hành động cách mạng trong nhân dân.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, tập trung chủ yếu vào các mục tiêu và nhiệm vụ giải pháp. Để đạt mục tiêu đến năm 2015 toàn tỉnh có 25 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, các xã còn lại phấn đấu đạt cơ bản các tiêu chí nông thôn mới (tỉnh hiện có 11/124 xã đạt từ 6 đến 8 tiêu chí của 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới), đại biểu có nhiều ý kiến xoay quanh lộ trình thực hiện, cơ chế về vốn, huy động các nguồn lực, việc triển khai thực hiện quy hoạch, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, sự thông suốt, thống nhất giữa các cấp, công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong triển khai thực hiện, xác định chủ thể thực hiện xây dựng nông thôn mới cũng là những vấn đề được đại biểu tập trung thảo luận.

Về Nghị quyết này, Ban Chấp hành giao cho Thường trực Tỉnh ủy tổng hợp các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh văn bản để ban hành.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 - Khóa IX bế mạc vào chiều ngày 14-7-2011, thành công tốt đẹp.

Báo Đồng Khởi xin đăng nguyên văn thông báo báo chí về kết quả hội nghị của Ban Chấp hành.

Th. Mãi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN