Tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

21/09/2022 - 07:08

BDK - Với quyết tâm giữ ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngày 20-6-2022, lãnh đạo Bộ Công an đã phát lệnh ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự ATGT (từ ngày 20-6 đến 20-9-2022). Tại tỉnh, sau 3 tháng ra quân, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực; TNGT được kiềm chế, kéo giảm so với thời gian liền kề.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra trên đường Đồng Văn Cống, Phường 7, TP. Bến Tre. Ảnh: H. Đăng

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra trên đường Đồng Văn Cống, Phường 7, TP. Bến Tre. Ảnh: H. Đăng

Cao điểm đảm bảo trật tự ATGT lần này được Bộ Công an chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở Công an 4 cấp theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cấp tỉnh, huyện cùng Công an các xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ thường xảy ra TNGT như: từ 12 - 14 giờ và từ 18 - 1 giờ  ngày hôm sau.

Cùng với lực lượng CSGT tuyến tỉnh, cao điểm đảm bảo trật tự ATGT lần này còn được công an các huyện, thành phố tập trung thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, hàng ngày lưu lượng phương tiện qua địa bàn huyện Châu Thành là rất lớn, điều này đã tiềm ẩn các nguy cơ dễ xảy ra TNGT. Nhằm chủ động trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, thời gian qua, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa tai nạn xảy ra.

Đại úy Trần Nguyễn Việt Thái - Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Châu Thành cho biết: Thực hiện cao điểm lần này, lực lượng CSGT Công an huyện Châu Thành đã tập trung tối đa lực lượng, cũng như trang thiết bị kỹ thuật đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các lỗi thường dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, không giấy phép lái xe…, kết hợp tuyên truyền, giáo dục chủ cơ sở kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Với sự nỗ lực và những cách làm tích cực trên, qua 3 tháng quyết liệt thực hiện cao điểm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo an toàn; so với thời gian liền kề, số vụ và số người chết do TNGT được kéo giảm. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức trên 1.300 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện lập biên bản xử phạt gần 6.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ trên 4.000 phương tiện các loại; trong đó, vi phạm về tốc độ trên 400 trường hợp, nồng độ cồn trên 700 trường hợp, gần 100 trường hợp xe quá tải, quá khổ.

Đáng chú ý trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, mặc dù thời gian nghỉ lễ kéo dài, số lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh gia tăng đột biến, tuy nhiên, lực lượng CSGT tỉnh nhà cùng các đơn vị có liên quan do đã có sự chủ động trong việc xây dựng các phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý nên tình tình trật tự ATGT trong thời gian nghỉ lễ được đảm bảo, không xảy ra ùn ứ kéo dài, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, mặc dù TNGT trong thời gian thực hiện cao điểm đã được kéo giảm, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao. Vì vậy, để giữ ổn định tình hình trật tự ATGT từ đây đến cuối năm thì lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tập trung vào các lỗi vi phạm như: nồng độ cồn, tốc độ, vận chuyển hàng quá tải trọng, quá khổ… Bên cạnh đó kết hợp cùng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các tầng lớp nhân dân, ngăn ngừa TNGT xảy ra.

Thảo Giang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN