Tập trung công tác quản lý thương mại, ổn định thị trường

28/09/2018 - 07:13

Khách hàng chọn hàng hóa tại Hội chợ thương mại công nghiệp 2018. Ảnh: Hữu Hiệp

Khách hàng chọn hàng hóa tại Hội chợ thương mại công nghiệp 2018. Ảnh: Hữu Hiệp

Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Công Thương đã tăng cường công tác quản lý thương mại nhằm ổn định tình hình sản xuất, thương mại trên địa bàn.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung về xăng dầu theo Nghị định số 08 của Chính phủ; trình Bộ Công Thương đề cương mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp năm 2019; triển khai thực hiện Đề án ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh cho các cửa hàng bán lẻ; ký hợp đồng với Công ty TNHH thương mại quốc tế Bảo Minh An hỗ trợ xây dựng 58 phần mềm cho 58 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh.

Trong 9 tháng năm 2018, toàn tỉnh có 70 trại chăn nuôi heo đăng ký tham gia Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, trong đó có 45 trại tham gia kích hoạt. Đã tổ chức cuộc họp và khảo sát thực tế để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong liên kết tiêu thụ sản phẩm thịt heo với Công ty cổ phần Vissan. Hiện tại, đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Thanh Thêm với Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, Công ty cổ phần Vissan thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA). Tiếp nhận 5.746 thông báo khuyến mại, xác nhận 24 DN đăng ký thực hiện 31 chương trình khuyến mại. Xác nhận 11 đơn vị tổ chức thực hiện 18 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh.

 Trong công tác phát triển, quản lý chợ và công tác thực hiện tiêu chí nông thôn mới, sở thường xuyên hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện công tác phát triển chợ đúng quy định, hỗ trợ các DN tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng qua đã phát triển xây dựng mới và nâng cấp 8 chợ, 1 trung tâm thương mại triển lãm và hội nghị Quốc tế - Việt Nam với tổng vốn đầu tư 152,013 tỷ đồng, trong đó vốn DN 149,3 tỷ đồng, vốn ngân sách 2,713 tỷ đồng. Đã công nhận tiêu chí số 7 về chợ nông thôn cho 3 xã An Phú Trung, Mỹ Chánh (Ba Tri) và Phong Nẫm (Giồng Trôm).

Sở triển khai đến các DN thực hiện các quy định, hướng dẫn về quản lý xuất nhập khẩu. Thông báo đến các DN đăng ký tham dự Diễn đàn kết nối kinh doanh và chương trình hỗ trợ DN xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài. Tổ chức khảo sát DN hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế kho chứa, cơ sở xay xát thóc, gạo của Công ty Lương thực Thịnh Phát để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận kinh doanh.

Ngoài ra, sở triển khai Nghị định số 40 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến Chi cục Quản lý thị trường, phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng các huyện, thành phố; phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức 4 hội thảo về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Ba Tri, Bình Đại, Giồng Trôm và TP. Bến Tre. Xác nhận tiếp nhận 5 thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ bán hàng đa cấp; tiếp nhận 5 thông báo tổ chức hội thảo của 5 đơn vị. Hiện nay, có 19 DN bán hàng đa cấp đã được xác nhận tiếp nhận hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Lê Văn Khê, thời gian tới, sở sẽ tổ chức theo dõi diễn biến cung cầu hàng hóa và giá cả hàng nông thủy sản trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường. Hỗ trợ liên kết tiêu thụ heo giữa Công ty TNHH MTV Thanh Thêm và Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, Công ty cổ phần Vissan; thực hiện hoàn thành tốt Đề án ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh; mô hình cửa hàng nông sản an toàn. Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; củng cố và phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ. Tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, thực hiện có chất lượng, hiệu quả các đề án xúc tiến thương mại, phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Tổ chức cho DN tham gia một số hội chợ trong và ngoài nước; quảng bá các sản phẩm chủ lực của tỉnh trên các kênh thông tin và kết nối thương mại trong và ngoài nước, tăng cường công tác quản lý thị trường.

C. Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN