Tập trung nâng chất công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật

01/07/2022 - 05:38

BDK - Tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, mùa mưa thường kéo dài, độ ẩm cao. Từ đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Đối tượng tham gia huấn luyện, ngoài lực lượng bộ đội thường trực, còn có lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ. Do đó, số lượng và cường độ sử dụng các loại VKTBKT cho các nhiệm vụ là rất lớn. Vì vậy, công tác bảo đảm VKTBKT cho lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với ngành kỹ thuật của tỉnh.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí. Ảnh: Đặng Thạch

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí. Ảnh: Đặng Thạch

Những năm qua, cơ quan, cơ sở kỹ thuật các cấp của tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, người chỉ huy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm VKTBKT, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của LLVT tỉnh. Tuy nhiên, VKTBKT của tỉnh hiện đang quản lý đa dạng về chủng loại, hầu hết đã qua nhiều năm sử dụng, thiếu đồng bộ; trong quá trình sử dụng, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đòi hỏi đồng bộ cao; trong khi đó nguồn vật tư bảo đảm, kinh phí cho công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa còn hạn hẹp; trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật chưa đồng đều.

Xuất phát từ thực trạng trên, Phòng Kỹ thuật đã chú trọng tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì nghiêm nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa để bảo đảm hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật cho VKTBKT luôn đúng theo quy định, trong đó nhóm VKTBKT làm nhiệm vụ SSCĐ hệ số kỹ thuật luôn bằng 1. Thường xuyên duy trì việc nổ máy, cơ động đường dài các xe SSCĐ theo đúng quy định, có kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật cho các phương tiện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Công tác huấn luyện kỹ thuật luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, khoa học, thực chất. Nội dung huấn luyện toàn diện tập trung vào nguyên lý hoạt động của VKTBKT, kỹ năng sử dụng, phương pháp, kinh nghiệm kiểm tra, phán đoán hư hỏng và cách thức tổ chức sửa chữa, khắc phục các cụm, khối chi tiết hư hỏng của VKTBKT. Bên cạnh đó, phong trào phát huy sáng kiến kỹ thuật được các đơn vị hết sức chú trọng, đặc biệt đã có nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến của cán bộ, nhân viên kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT như: mô hình “Máy bơm đa năng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí”; sáng kiến “Thiết bị bơm nhớt hộp số - cầu xe - động cơ ô tô”; mô hình “Cải tiến xe thô sơ vận chuyển vũ khí, đạn”; Giá kẹp bắn hiệu chỉnh súng AK, RPK, RPD; Kiềm tách viên đạn 12,7mm ra khỏi dây băng; Thiết bị khay nạp đạn bộ binh K56; Bệ lắp đạn súng máy phòng không 12,7mm vào dây băng; Thiết bị khay nạp đạn K56; Giá đỡ tháo, lắp bảo quản súng cối 82… Những mô hình, sáng kiến cải tiến nêu trên đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong công tác quản lý khai thác VKTBKT và vận hành các loại trang thiết bị kỹ thuật.

Triển khai toàn diện, đồng bộ công tác kỹ thuật

Công tác bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT của LLVT tỉnh trong những năm qua đã đạt được nhiều thành công, bảo đảm VKTBKT hiện có của các đơn vị luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, SSCĐ cao. Phát huy thành công đó, thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ công tác kỹ thuật (CTKT), trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong thực hiện các mặt CTKT, góp phần nâng cao hệ số kỹ thuật của VKTBKT làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên, nhất là bám sát sự chỉ đạo của cơ quan kỹ thuật các cấp để xây dựng kế hoạch CTKT sát với tình trạng thực tế của VKTBKT, khả năng bảo đảm vật tư, trình độ của cán bộ, chiến sĩ và nhiệm vụ được giao. Thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với ngành nghề.

Phân công cán bộ theo các chuyên ngành trực tiếp kiểm tra việc thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT từ khâu lập kế hoạch đến khâu tổ chức thực hiện, kịp thời nắm bắt tình trạng kỹ thuật VKTBKT, chất lượng, hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa của các đơn vị trực thuộc. Nâng cao năng lực bảo đảm vật tư phục vụ cho công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa của tỉnh. Chú trọng công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật theo đúng phân cấp, chuyên ngành để phục vụ cho nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Minh

(Chủ nhiệm kỹ thuật - Bộ chqs tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN