Tập trung phòng, chống sạt lở mùa lũ

15/08/2011 - 08:42

Theo ông Lê Huy Cường - Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách, hiện trên địa bàn huyện được tỉnh đầu tư 36 khu vực đê bao khép kín, quy mô cao trình +2,5, mặt đê 2m, với diện tích 4.800ha. Huyện hỗ trợ cống và nhân dân đắp đê, với diện tích khép kín 2.250ha.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đã kiểm tra thực tế cho thấy, trong năm 2011 trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khu vực có khả năng bị sạt lở. Cụ thể: Đoạn đê thuộc ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình, cách bến phà Phú Đa 100m, có chiều dài 350m, mặt đê hiện hữu 1m đang bị sạt lở nghiêm trọng. Năm 2004, đoạn đê này cũng đã bị sạt lở, do nằm ngay dòng chảy từ hướng Vĩnh Long đổ về. Đoạn đê đuôi Cồn Lát, xã Tân Thiềng, mặt đê 1m, chiều dài sạt lở là 120m. Đoạn đê nhà ông Nguyễn Văn Việt, thuộc cồn An Lương, xã Long Thới, mặt đê 1m, chiều dài sạt lở 90m. Các khu vực nằm cặp theo sông Cổ Chiên như cồn Phú Đa (xã Vĩnh Bình), cồn Sơn Châu (xã Sơn Định), cồn Lớn (xã Hòa Nghĩa) bị sạt lở nặng, các doanh nghiệp nuôi cá da trơn đang tập trung trấn giữ và khắc phục.

Thi công tuyến đê bao ở ấp Thới Định, thị trấn Chợ Lách. Ảnh: T.Phương

Cũng theo ông Lê Huy Cường, hàng năm huyện đều có kế hoạch gia cố các tuyến đê xung yếu nhưng do nguồn kinh phí còn hạn chế, nên năm nay, huyện chỉ hỗ trợ 80 triệu đồng giúp các hộ dân mua cừ tràm. Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Bến Tre hỗ trợ gia cố cừ tràm, người dân đắp đất, với kinh phí trên 400 triệu đồng. Tình trạng khai thác cát sông không đúng quy định, ảnh hưởng nhiều đến sạt lở đê, huyện đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra nhằm hạn chế việc  khai thác cát sông bừa bãi. Đoạn đê cồn Bình An (xã Hòa Nghĩa) có nguy cơ sạt lở cao đã được đầu tư tuyến đê kè. Hiện, huyện đang thực hiện 3 dự án di dời dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn như: xã Tân Thiềng đã triển khai thi công, với diện tích trên 5ha, chia làm 4 lô, bố trí cho 40 hộ dân vào ở, mỗi hộ được nhận diện tích 2.000m2 đất. Xã Vĩnh Bình đã xong phần thiết kế và đang thực hiện công tác bồi hoàn, với diện tích trên 4,8ha, chia thành 40 lô, bố trí cho 40 hộ dân vào ở. Khu tái định cư khu phố 4 thị trấn Chợ Lách, có diện tích 0,4ha, đã thi công san lấp và làm hạ tầng để đưa 40 hộ dân vào. 21 hộ dân vùng nguy hiểm sạt lở bờ sông đã được thẩm định và hỗ trợ di dời, với kinh phí 420 triệu đồng. Các phòng, ban và đoàn thể huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng cây chắn sóng, trồng lục bình để hạn chế sóng đánh trực tiếp vào thân đê gây sạt lở. Hầu hết các xã có nguy cơ sạt lở, vỡ đê bao đều tích cực trong công tác chỉ đạo và chủ động theo phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng ngừa, ứng phó để góp phần giảm thiểu thiệt hại. Nhiều tổ nhân dân tự quản, các hộ dân chia nhau đi canh tuần, khi phát hiện có dấu hiệu sạt lở, vỡ đê thì đánh mõ theo quy ước để kịp thời khắc phục, hạn chế thiệt hại trên diện rộng.

Minh Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN