Tập trung phục vụ cho đại hội Đảng các cấp

12/12/2014 - 07:12

Ngày 10-12-2014, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2014, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Đến dự hội nghị có đồng chí Thái Văn Lực - Kiểm tra viên cao cấp Vụ 7, UBKT Trung ương; đồng chí Nguyễn Quốc Bảo - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Năm 2014, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chất lượng, hiệu quả công tác này ngày càng được nâng cao. UBKT Tỉnh ủy đã hoàn thành tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy và thực hiện nhiệm vụ được giao; cụ thể, tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phối hợp với các đoàn kiểm tra của Trung ương thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát là một trong những kết quả nổi bật nhất của ngành, thể hiện cụ thể qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra tinh gọn, chất lượng, tổ chức phúc tra sau kiểm tra, giám sát. Nhờ vậy, đã giảm 13,7% số đảng viên phải thi hành kỷ luật so với năm 2013. Công tác giải quyết tố cáo đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng, UBKT các cấp thực hiện đạt 100%.

Trong năm, UBKT các cấp đã thực hiện kiểm tra 280 đảng viên và 22 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận, số đảng viên vi phạm là 287, phải thi hành kỷ luật 156 trường hợp; 19 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 3. UBKT các địa phương, đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 911 tổ chức, kết luận có 99,8% tổ chức đảng có xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; kiểm tra 184 tổ chức đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật trong Đảng, kết luận có 99,5% tổ chức làm tốt công tác thi hành kỷ luật trong Đảng. Công tác giám sát tổ chức đảng và đảng viên dần đi vào nề nếp. UBKT các cấp tăng cường chỉ đạo thành viên UBKT và cán bộ kiểm tra chủ động bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách trong thực hiện giám sát thường xuyên; thực hiện giám sát chuyên đề đối với 296 đảng viên và 285 tổ chức đảng.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian cho các đại biểu thảo luận về giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu cấp ủy, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của UBKT, góp phần phòng ngừa và kéo giảm số đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật, khai trừ, cho ra khỏi Đảng; về giải quyết tố cáo đảng viên; triển khai các văn bản hướng dẫn của UBKT Trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ ngành kiểm tra. Đồng chí lưu ý, thời gian qua, một số cấp ủy nhận thức và quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế. Việc tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu, chưa kịp thời, thậm chí ở một số nơi còn thiếu chủ động. Nhiệm vụ của ngành kiểm tra trong năm 2015 là rất nặng nề, mọi công tác phải tập trung vào phục vụ cho đại hội đảng các cấp. Nội dung kiểm tra, giám sát trong năm nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh. UBKT các cấp đề xuất với cấp ủy đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ và phương hướng cho nhiệm kỳ mới trong văn kiện đại hội Đảng; tham gia tích cực vào công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh năm 2014, góp phần vào công tác nhân sự cho đại hội Đảng trong năm 2015.

T. Mãi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN