Tập trung tạo sự chuyển biến toàn diện về giáo dục, đào tạo

13/06/2016 - 07:15

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Lê Ngọc Bữu đề nghị ngành triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2016-2020; tiếp tục quán triệt sâu sắc 7 quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết, tạo sự nhất quán về nhận thức và hành động từ việc đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp đến kiểm tra kết quả thực hiện. Tinh thần chung là phát huy thành quả, tập trung đổi mới những khâu yếu, những mặt còn hạn chế nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện về GD&ĐT của tỉnh. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội, coi trọng quản lý chất lượng. Thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở cũng đề nghị hiệu trưởng các trường nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc việc dạy thêm, học thêm. Nếu nơi nào, trường nào để xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định thì hiệu trưởng trường đó chịu trách nhiệm. Trong năm học mới, cần thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh đầu cấp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chạy trường, chạy lớp.

Theo báo cáo tại hội nghị, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 29, ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật như: hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học đạt chỉ tiêu đề ra; quy mô và mạng lưới trường, lớp, các ngành học, cấp học phát triển đều khắp trên các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho mọi người; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng được nâng lên; thành quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục được giữ vững về số lượng lẫn chất lượng; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học được củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ ngày càng được đáp ứng; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng được mở rộng và đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 đến nay đã hoàn thành 1.774/2.439 phòng; nhà công vụ giáo viên hoàn thành 4.722/5.232m2; hoàn thành xây dựng 3 trường THPT (Lạc Long Quân, Lê Hoài Đôn, Ngô Văn Cấn) và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chợ Lách; đang xây dựng Trường THPT An Qui, THPT Phan Liêm; Trung tâm Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 9-2016.

Dù đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, ngành cũng còn nhiều hạn chế như: tỷ lệ huy động trẻ vào nhà trẻ còn thấp so với kế hoạch; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa được duy trì bền vững; việc triển khai dạy học chương trình tiếng Anh mới ở các cấp học quy mô còn thấp, chất lượng đầu ra chưa đáp ứng theo kế hoạch triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 của tỉnh; tình hình dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định.

P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN