Tất cả vì hậu phương

27/02/2017 - 07:20

Thiếu tá Quân y Trần Quang Lâm đang khám bệnh cho chiến sĩ trong đơn vị.

Trong chiến tranh, họ là những người chiến sĩ, vừa tham gia đánh giặc vừa làm nhiệm vụ cứu thương trên các chiến trường. Thời bình, họ là những cán bộ quản lý, bác sĩ “mát tay” điều trị bệnh cho hàng ngàn lượt người là cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị và nhân dân địa phương.

* Thiếu tá Quân y Trần Quang Lâm: luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

Thiếu tá Quân y Trần Quang Lâm - Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) đã có 25 năm tham gia quân đội. Tháng 2-1992, sau khi học khóa huấn luyện tân binh, anh Lâm được phân công công tác tại Đại đội Cơ động bộ thuộc BCH Quân sự tỉnh, sau đó chuyển về Đại đội Cơ động bộ huyện Ba Tri và được đưa đi học chuyên môn về y. Năm 2004, anh Lâm nhận công tác tại Đồn Biên phòng 594 (nay là Đồn biên phòng Cửa Đại) và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2014, anh tốt nghiệp Đại học Y Cần Thơ, được phân công công tác tại Phòng Hậu cần BCH BĐBP tỉnh cho đến nay. Quá trình công tác, Thiếu tá Lâm luôn đặt y đức của người thầy thuốc lên hàng đầu.

Vào một đêm tháng 10-1994, khi anh Lâm đang trực cùng đồng đội tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Thới Bình (xã Thới Thuận, huyện Bình Đại) thì nghe văng vẳng tiếng kêu cứu bị đứt quãng. Đang mùa chướng, gió từ biển thổi vào nên anh chú ý kỹ và phát hiện chính xác là giọng của một phụ nữ. Lập tức, anh mượn ghe máy của dân (bấy giờ Trạm Kiểm soát Biên phòng chưa có phương tiện) rồi cùng đồng đội chạy ra hướng có tiếng kêu cứu. Sau một hồi tìm kiếm, nhóm người cứu nạn phát hiện có 2 phụ nữ (một già, một trẻ) đang đu bám vào trụ đáy trên sông (khu vực vàm Thới Bình) trong tình trạng đuối sức. Anh Lâm khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp cứu người.

Khi đã lấy lại bình tĩnh, người bị nạn cho biết, họ là 2 mẹ con đi bằng xuồng từ cồn Nhàn (xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri) sang Thới Thuận để trồng giồng thì chẳng may sóng lớn đánh làm xuồng bị lật úp, người bị rớt trôi sông, xuồng bị lạc mất. Sau đó, Trạm Kiểm soát Biên phòng đã cử lực lượng đưa người bị nạn về quê, đồng thời thông báo với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức tìm kiếm được chiếc xuồng bị nạn, trao trả lại cho chủ.

Với nhiều thành tích đóng góp trong công tác và các phong trào thi đua, Thiếu tá Quân y Trần Quang Lâm đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh và BCH BĐBP tỉnh.

* Đại úy, Bác sĩ Huỳnh Văn Công: Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện nhiều năm liền

Xuất thân từ lính Đại đội trinh sát (BCH Quân sự tỉnh), chiến sĩ Huỳnh Văn Công đam mê nghề y và được đơn vị tạo điều kiện cho anh học tập ngành này. Năm 2008, bác sĩ Huỳnh Văn Công được bổ nhiệm là Trưởng Bệnh xá Quân y (BCH Quân sự tỉnh). Từ đó, anh cùng tập thể y, bác sĩ bệnh xá luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Bệnh xá Quân y Huỳnh Văn Công cho biết: “Đơn vị luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, từng bước xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt”. 

Phong cách phục vụ bệnh nhân ân cần, chu đáo, tận tình và hiệu quả của đội ngũ y, bác sĩ bệnh xá đã tạo niềm tin đối với bệnh nhân là quân nhân và quần chúng nhân dân. Hàng năm, Bệnh xá Quân y tỉnh đã khám, chữa bệnh, phẫu thuật cho hơn 200 ngàn lượt bệnh nhân; thực hiện các đợt hành quân dã ngoại và tổ chức các chuyến về nguồn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng trăm gia đình chính sách, hộ nghèo (khó khăn) với kinh phí hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình Y tế quốc gia, hàng tuần, Bệnh xá đã cử bác sĩ đến tham gia khám, chữa bệnh ở các trạm quân dân y thuộc các xã: An Phước (Châu Thành), Phong Mỹ (Giồng Trôm), An Điền (Thạnh Phú), Minh Đức (Mỏ Cày Nam), Thạnh Trị (Bình Đại), đã phối hợp tốt và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm này.

Ngoài thực hiện tốt nghiệp vụ chuyên môn, dưới sự điều hành của Đại úy - Bác sĩ Huỳnh Văn Công, tập thể cán bộ, nhân viên đơn vị đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đoàn kết tốt trong nội bộ, đoàn kết quân dân và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương giữ gìn tốt tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn đóng quân; đóng góp tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh.

Liên tục trong nhiều năm liền, Bệnh xá Quân y tỉnh luôn đạt thành tích dẫn đầu phong trào thi đua và vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh, BCH Quân sự tỉnh. Riêng bác sĩ Huỳnh Văn Công đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền và là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Thiếu tá Quân y Trần Ngọc Bình luôn gắn bó với quần chúng

Thiếu tá Quân y Trần Ngọc Bình - Đồn Biên phòng Cửa Đại (Thừa Đức - Bình Đại) đã có 24 năm công tác và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, y sĩ Trần Ngọc Bình đã khám, chữa bệnh cho hàng trăm lượt người là cán bộ, chiến sĩ đơn vị và gia đình chính sách, người nghèo cùng nhân dân trên đia bàn đóng quân; thực hiện nhiều buổi tuyên truyền bảo vệ biển, đảo với sự tham dự của hàng trăm lượt người.

Tinh thần trách nhiệm cao cùng với y đức của người thầy thuốc đã giúp anh Bình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ: tham mưu cho cấp ủy, BCH đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành chức năng tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại bệnh cho bộ đội và nhân dân địa phương các xã biên giới biển. Thiếu tá Bình cũng là người đã nhiều lần dũng cảm không ngại nguy hiểm để cứu người trong những lần tại địa phương xảy ra mưa bão, đắm tàu. Cụ thể như bão số 5 xảy ra vào tháng 11-1997, bão số 9 (Durian) tháng 12-2006. Đặc biệt, anh đã tham gia nhiều vụ cứu nạn, cứu hộ các phương tiện đánh bắt trên biển: gần đây, anh đã tham gia cứu hộ cho một tàu đánh bắt bị đắm trên biển, đưa 13 nạn nhân về Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thắng, làm thủ tục bàn giao cho gia đình nạn nhân; ngày 13-2-2017, cứu hộ tàu đánh bắt mang biển số TG - 91369TS bị đắm, đưa được 4 thuyền viên vào bờ an toàn. “Là sĩ quan Quân đội và là người thầy thuốc, tôi cần phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn để phục vụ nhân dân được tốt hơn” - Thiếu tá Trần Ngọc Bình cho biết.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN