Tây Ban Nha đóng cửa không phận để tránh mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc

05/11/2022 - 08:57

Tây Ban Nha đã thông báo tạm thời đóng cửa không phận tại vùng Catalonia và 3 vùng khác, đề phòng các rủi ro khi các mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B (Trung Quốc) bay qua khu vực này.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y4, mang theo module Mộng Thiên rời bệ phóng tại bãi phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc ngày 31-10-2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y4, mang theo module Mộng Thiên rời bệ phóng tại bãi phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc ngày 31-10-2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhà chức trách Tây Ban Nha đã thông báo tạm thời đóng cửa không phận tại vùng Catalonia (Đông Bắc) và 3 vùng khác trong ngày 4-11, khiến 300 chuyến bay phải hoãn, đề phòng các rủi ro khi các mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B (Trung Quốc) bay qua khu vực này trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi Mexico.

Cơ quan khẩn cấp của vùng Catalonia thông báo quyết định đóng cửa không phận này là nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Theo cơ quan vận hành sân bay Aena, khoảng 300 chuyến bay trong tổng số 5.484 chuyến đã lên lịch trình bay trong ngày 4-11 tại 46 sân bay của Tây Ban Nha đã phải hoãn chuyến do lệnh hạn chế vận tải hàng không này.

Trước đó, Cơ quan Không gian có người lái của Trung Quốc (CMSA) thông báo tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y4 mang theo module Mộng Thiên đã được phóng lên vũ trụ ngày 31-10 từ bãi phóng Văn Xương.

Phần lõi của tên lửa đã quay lại khí quyển, hầu hết đã được đốt cháy và phần còn lại rơi xuống Thái Bình Dương ở khu vực cách thành phố Acapulo của Mexico khoảng 1.000 km về phía Tây Nam.

Đây là lần phóng thứ 4 của tên lửa Trường Chinh 5B kể từ lần đầu tiên vào tháng 5-2020. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết việc tên lửa quay trở lại khí quyển là rất phổ biến trong ngành không gian vũ trụ quốc tế và nguy cơ gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng không và mặt đất là “rất thấp”.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN