Tết Đoan Ngọ về vùng cây lành, trái ngọt Tân Phú

05/06/2019 - 07:41

BDK - Nếu thường ngày, lượng khách trong nước đến tham quan các điểm du lịch sinh thái vườn tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành bình quân khoảng 500 khách/ngày/điểm. Các dịp lễ, cuối tuần, dịp hè, đặc biệt là dịp Tết Đoan Ngọ phải lên đến trên dưới 1.000 khách/ngày/điểm. Dự báo dịp Tết Đoan Ngọ năm nay (mùng 5 tháng 5 âm lịch), các điểm du lịch sinh thái vườn, vườn cây trái Tân Phú sẽ tiếp tục vượt ngưỡng do nhu cầu thưởng thức bầu không khí trong lành, mát mẻ dễ chịu…

Du lịch sinh thái vườn trái cây ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành.

Du lịch sinh thái vườn trái cây ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành.

Khai thác tiềm năng vườn cây trái làm du lịch

Bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ cơ sở du lịch sinh thái Huệ, ấp Tân Qui, xã Tân Phú cho biết, để phục vụ khách thập phương đến tham quan vườn cây trái, cơ sở du lịch sinh thái Huệ liên kết với rất nhiều nhà vườn trong xã Tân Phú với đủ các loại trái cây đặc sản. “Sau khoảng một tuần lễ, vườn nào hết trái cây, do lượng khách đến vườn nhiều, chúng tôi tiếp tục dẫn khách đến vườn khác để có trái cây cho khách tham quan và mua ăn tại vườn” - bà Huệ kể.

Giá vé vào vườn cũng dao động lên xuống tùy thời điểm, phụ thuộc vào giá trái cây. Thời điểm này, giá các loại trái đều cao nên giá vé tham quan vườn trái cây cũng tăng theo. Cụ thể, sầu riêng hiện giá bán tại vườn 90 ngàn đồng/kg, giá vé vào vườn 20 ngàn đồng/vé. Khách có thể tham quan và chụp hình lưu niệm, chọn mua những trái ưng ý để ăn tại gốc và mang về làm quà. Giá vé tham quan vườn chôm chôm nhãn, chôm chôm thái từ 70 - 80 ngàn đồng/vé. Khách có thể vừa tham quan và ăn trái cây miễn phí tại vườn. Nếu muốn đem về, khách có thể tự hái và được tính theo giá bán tại gốc 45 ngàn đồng/kg.

Đến tham quan vườn cây trái Huệ vào chiều ngày 3-6-2019, chị Hà Thị Mỹ Lan cho biết, chị cùng các bạn đến từ TP. Hồ Chí Minh về tham quan. Năm nào chị cũng có vài chuyến tham quan vườn cây trái các tỉnh miền Tây, nhưng đây là lần đầu tiên chị cùng các bạn đến xã Tân Phú. “Nơi đây thoải mái, thoáng mát. Vườn cây trái đẹp mắt. Các món ăn dân dã nhưng ngon và giá cả cũng hợp lý” - chị Mỹ Lan nhận định.

Cũng theo cơ sở này, có trên 10 món ăn dân dã phục vụ khách như: bánh xèo, gỏi ốc, cháo gà xé phay, cá tai tượng chiên xù, tôm càng xanh luộc nước dừa… Đoàn khách khoảng 10 người có thể ăn ngon và no bụng với giá khoảng 500 ngàn đồng.

“Nguyên nhân khách ngày càng thích về Tân Phú, với số lượng đông hơn là để thưởng thức bầu không khí trong lành, mát mẻ dễ chịu. Khách có thể tự hái trái cây ăn và mua đem về với giá tại gốc. Nếu không thích ngồi trong chòi, lều thì có thể trải chiếu dưới gốc cây nghỉ ngơi bao lâu cũng được” - chị Huệ cho hay.

Thỏa sức vui chơi

Đánh giá về tiềm năng du lịch sinh thái vườn năm nay, ông Phạm Hoàng Khôi - Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho biết, ưu thế của nhà vườn, chủ cơ sở kinh doanh du lịch năm nay là đa dạng các loại trái cây đặc sản như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh, bòn bon, dâu. Tuy nhiên, nếu như vài năm trước đây, khách tham quan có thể thấy vườn cây trái đâu đâu cũng trĩu cành thì hiện nay, do nhà vườn áp dụng kỹ thuật rải vụ để cây cho trái theo từng thời điểm. Nên vào dịp Tết Đoan Ngọ năm 2019, số lượng các vườn cây có trái chín cũng giới hạn. Cách làm này nhằm để người dân xã Tân Phú có thể phục vụ khách du lịch quanh năm.

Tham quan vườn chôm chôm Tân Phú.

Tham quan vườn chôm chôm Tân Phú.

Toàn xã Tân Phú hiện có 10 hộ kinh doanh du lịch sinh thái vườn trái cây. So với năm trước, năm nay, các hộ có đầu tư mở rộng quy mô về trang thiết bị, sân vườn và liên kết với nhà vườn các loại trái cây nhiều hơn. Các hộ duy trì và phát triển là nhờ vào việc liên kết nhà vườn và khai thác hiệu quả kinh tế vườn trái cây đặc sản tại địa phương.

“Từ khi có du lịch phát triển, chôm chôm không còn mức giá 1.000 - 2.000 đồng/kg như trước. Vài năm gần đây, chôm chôm rẻ lắm cũng 8.000 - 10.000 đồng/kg. Chôm chôm nhãn, Thái bình quân 20 - 30 ngàn đồng/kg. Thời điểm này, chôm chôm nhãn 45 ngàn đồng/kg. Nhà vườn có thể bán trái cây tại gốc cho khách và xử lý cho trái theo ý muốn, bất kỳ thời điểm nào trong năm nên không còn tình trạng bị thương lái ép giá. Giờ đây, nhà vườn Tân Phú ai cũng thích làm du lịch vì hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4 lần so với trước” - chị Huệ so sánh.

Theo ông Phạm Hoàng Khôi, nhờ kết hợp làm du lịch trên nền tảng sản xuất nông nghiệp mà kinh tế phát triển. Thu nhập của nhiều nhà vườn tăng lên gấp cả chục lần so với trước đây nhà vườn chỉ trồng cây bán trái. Đời sống kinh tế của người dân nâng lên, tiếng tăm của vùng đất này cũng vang xa.

“Nhiều doanh nhân ngoài tỉnh đang có xu hướng về đây “tậu” đất để xây dựng khu nghỉ dưỡng cho gia đình hưởng thụ. Đất vườn Tân Phú bây giờ cũng rất có giá trị vì lý do này. Tuy nhiên, tâm lý người dân vẫn thích canh tác vườn cây trái. Mặc khác, lợi thế của vùng đất này là cây lành trái ngọt, phù sa màu mỡ hiếm nơi nào sánh bằng…” -  Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú Phạm Hoàng Khôi cho biết.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN