Tết tri ân nguồn cội, gìn giữ nét đẹp truyền thống

24/01/2022 - 06:07

BDK - Năm nay tuy không tổ chức các hoạt động tập trung đông người để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19 như: không bắn pháo hoa, không tổ chức các hoạt động trình diễn trực tiếp… nhưng các đơn vị, các huyện, thành phố trên toàn tỉnh cũng đã sắp xếp, linh hoạt tổ chức các hoạt động mừng xuân phù hợp với tình hình, vẫn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo điều kiện và phục vụ cho nhân dân vui xuân, đón Tết phấn khởi, vui chơi, giải trí lành mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Trang trí hoa xuân dọc các tuyến đường chính của TP. Bến Tre.

Trang trí hoa xuân dọc các tuyến đường chính của TP. Bến Tre. Ảnh: A. Nguyệt

Cổ động trực quan

Hiện toàn tỉnh đã bắt đầu triển khai công tác cổ động trực quan, trang trí cờ hoa, cờ Tổ quốc, đèn trang trí… trên các tuyến đường chính và các khu vực trung tâm. Đồng thời, các đơn vị đã và đang chỉnh trang lại các cụm cổ động trực quan gắn kết với các thời điểm lịch sử của những ngày lễ lớn đầu năm 2022 trên phạm vi toàn tỉnh; bảo trì các cụm pa-nô tuyên truyền cố định và di động, thay đổi nội dung hợp lý vừa tuyên truyền kỷ niệm Ngày Bến Tre Đồng khởi, Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vừa tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Riêng TP. Bến Tre còn có thêm phần tuyên truyền qua hệ thống màn hình Led. Qua đó, phản ánh các hoạt động chào mừng Tết cổ truyền dân tộc, gắn với tuyên truyền ý nghĩa lịch sử và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2022), kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022).

Chuyển tải những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vui xuân lành mạnh, tiết kiệm, an toàn. Tiếp tục hăng hái thi đua sản xuất, thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, gắn với tuyên truyền việc phòng chống dịch Covid-19.

Để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, toàn tỉnh sẽ trang trọng tổ chức hoạt động viếng, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ xã, phường, thị trấn và đền thờ các vị tướng trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội hoa xuân Nhâm Dần TP. Bến Tre. Ảnh: T. Thảo

Hội hoa xuân Nhâm Dần TP. Bến Tre. Ảnh: T. Thảo

Phong phú các hoạt động

Do không tổ chức các hoạt động tập trung đông người nên toàn tỉnh đã chuyển sang tập trung các hình thức trưng bày, vừa đảm bảo phục vụ các tầng lớp nhân dân thưởng lãm vui xuân, vừa đảm bảo hiệu quả, an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Phó giám đốc Bảo tàng Bến Tre Huỳnh Anh Tú thông tin, Bảo tàng sẽ là một trong những điểm để người dân đến vui xuân, tham quan, thưởng ngoạn, giải trí, trải nghiệm, chụp ảnh. Bảo tàng trang trí cờ hoa, băng-rôn, cổng mừng đảng, mừng xuân. Không gian bên ngoài sẽ có khu vực hồ sen tiểu cảnh “Du lịch sinh thái sông nước xứ dừa”; pa-nô triển lãm hình ảnh chủ đề “Hương Tết quê xưa”, mô hình du lịch quảng bá “Du lịch vùng xanh xứ Dừa”. Dựng cảnh ruộng lúa, con trâu, cây rơm, mô hình con hổ. Bảo tàng phối hợp với Hội Sinh vật cảnh tỉnh trưng bày hoa lan, cây kiểng, bonsai; trưng bày tại Nhà thành tựu.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh có không gian sách số, trưng bày, xếp sách nghệ thuật, báo xuân, các tác phẩm nghệ thuật thư pháp, tặng chữ đầu năm; triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất nước, con người Bến Tre”; triển lãm bonsai, hoa kiểng ngày xuân.

Các di tích văn hóa lịch sử trên toàn tỉnh sẽ mở cửa để phục vụ du khách tham quan, có thực hiện các biện pháp phòng dịch. Các huyện, thành phố tổ chức các hình thức trưng bày phù hợp, giới thiệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch... của địa phương.

Hiện các huyện, thành phố đã và đang tổ chức sôi nổi thăm, tặng quà tết cho các đối tượng, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đi thăm đồng bào ở các vùng kinh tế mới; tổ chức “Tết quân - dân” năm 2022 và tổ chức chợ hoa xuân năm 2022 để phục vụ cho bà con mua bán hoa dịp xuân về.

Do không tổ chức các hoạt động tập trung đông người nên các hoạt động biểu diễn nghệ thuật sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến. Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre tổ chức buổi biểu diễn trực tuyến chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Tết Nguyên đán hàng năm là ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đây là thời điểm khởi đầu cho một năm mới với hy vọng những khó khăn sẽ tiêu biến, nhiều may mắn, tốt đẹp, phú quý, thịnh vượng, hạnh phúc sẽ đến với mỗi người, mỗi gia đình.

Để chuẩn bị đón Tết, ai cũng sắp xếp thời gian để quy tụ về quê hương, gia tộc, trước thăm viếng mồ mả tổ tiên, ông bà, cha mẹ, sau đó cùng người thân đón mừng năm mới. Một trong những phong tục tập quán trong chuỗi hoạt động mừng xuân, đón Tết là lễ tảo mộ (bắt đầu từ mùng 10 tháng Chạp đến 26, 27 tháng Chạp). Đây là tục lệ có từ lâu đời, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ về ông bà, tổ tiên, đây cũng là dịp để con cháu, thân tộc hội tụ về đông đủ, họ hàng gặp gỡ nhau.

Kế đến là lễ tiễn ông Táo, được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp. Các phẩm vật thường là hương, hoa, trà, quả… để trình lễ tiễn cụ Táo về chầu Ngọc Hoàng báo cáo về việc “Chăm sóc cơm, canh cho gia chủ”, cầu mong cụ Táo tiếp tục độ trì, giúp đỡ cho gia chủ trong năm mới.

Thứ ba, lễ rước ông bà. Tùy theo tình hình thực tế của mỗi gia đình, phần lễ này sẽ được tổ chức trong các ngày cuối năm (29 hoặc 30 Tết, có nơi tổ chức sớm hơn).

Thứ tư, lễ đón giao thừa, người lớn trong gia đình sẽ tổ chức cúng kính tổ tiên, ông bà, cha mẹ quá vãng trong thời khắc giao thừa.

 Thứ năm, lễ chúc mừng năm mới, con cháu mừng tuổi ông bà, chúc Tết thân tộc, hương khói từ đường, bàn thờ gia tiên cung kính tổ tiên với lòng biết ơn sâu sắc và cầu mong ông bà độ trì, che chở cho các thành viên trong gia đình và thân tộc được mạnh khỏe, thành công, viên mãn trong năm mới”.

(Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa tỉnh Nguyễn Quang Trị)

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN