Thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư

02/04/2018 - 07:47

BDK - Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29-11-2006. Trong 10 năm triển khai thực hiện, luật đã góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới và CGCN trong nước, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trong sản xuất và đời sống, từng bước giúp cải thiện năng lực công nghệ của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tuy nhiên, hiện nay, bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và thế giới, làn sóng đổi mới công nghệ tốc độ cao đã đặt ra yêu cầu đối với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý công nghệ; đặc biệt là công nghệ trong các dự án đầu tư để bảo đảm gìn giữ môi trường và phát triển bền vững.

Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017

Luật CGCN sau gần một thập kỷ đi vào cuộc sống đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập; có nội dung thậm chí đã lạc hậu, chưa theo kịp được với xu thế cải cách, đổi mới trong phát triển kinh tế, KH&CN. Từ thực tế nêu trên, Luật CGCN (sửa đổi) năm 2017 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 19-6-2017 gồm 6 chương, 60 điều đã sửa đổi căn bản những vấn đề hạn chế, tạo môi trường pháp lý thuận lợi và phù hợp thúc đẩy hoạt động đổi mới, ứng dụng và CGCN phục vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững trong bối cảnh mới.

Luật CGCN năm 2017 được bổ sung 1 chương (chương II với 8 điều) quy định về công tác thẩm định công nghệ dự án đầu tư, trong đó quy định cụ thể loại dự án phải thẩm định, có ý kiến về công nghệ. Luật quy định ý kiến về công nghệ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là một nội dung bắt buộc trong nội dung văn bản thẩm định dự án đầu tư khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư. Đồng thời, trong chương này cũng thiết kế 1 điều quy định về việc kiểm tra, giám sát công nghệ trong các dự án đầu tư, CGCN, trong đó quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN và cơ quan có liên quan trong kiểm tra, giám sát việc ứng dụng và CGCN trong dự án đầu tư cùng với việc kiểm tra, giám sát đầu tư. Việc tăng cường kiểm soát cần bảo đảm không làm tăng “gánh nặng” và “rào cản” về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, đồng thời, tránh được các xung đột pháp luật với các đạo luật hiện hành liên quan.

Những quy định chi tiết

Điều 13 Luật CGCN năm 2017 đã quy định chi tiết đối tượng phải được thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ dự án đầu tư trong từng giai đoạn đầu tư như sau:

1. Trong giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư, việc thẩm định công nghệ dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

2. Trong giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, dự án đầu tư sau đây phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ:

a) Dự án đầu tư sử dụng công nghệ hạn chế chuyển giao.

b) Dự án đầu tư có nguy cơ tác động xấu đến môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường có sử dụng công nghệ.

3. Trong giai đoạn quyết định đầu tư, việc thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ được thực hiện như sau:

a) Dự án đầu tư xây dựng sử dụng công nghệ hạn chế chuyển giao hoặc dự án đầu tư xây dựng có nguy cơ tác động xấu đến môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường có sử dụng công nghệ phải được thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ theo quy định của luật này.

b) Dự án đầu tư xây dựng có công nghệ không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a khoản này được thẩm định về công nghệ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

c) Dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công không có cấu phần xây dựng được thẩm định về công nghệ theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

4. Trường hợp triển khai thực hiện dự án đầu tư đã được phê duyệt, nếu có điều chỉnh, thay đổi nội dung công nghệ đã được thẩm định hoặc có ý kiến thì chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan đã thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ để tiến hành thủ tục thẩm định hoặc có ý kiến về việc điều chỉnh, thay đổi công nghệ.

Luật CGCN năm 2017 đã quy định cụ thể hơn về thẩm quyền thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ, đã có sự phân cấp rõ ràng đối với từng dự án đầu tư và giai đoạn đầu tư (Điều 14, Điều 15).

Điều 16 quy định những nội dung cần giải trình về sử dụng công nghệ trong dự án đầu tư; Điều 17, Điều 18 quy định trình tự thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ dự án đầu tư trong giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư và trong giai đoạn quyết định đầu tư; Điều 19, Điều 20 quy định nội dung thẩm định và hướng dẫn thực hiện thẩm định; Điều 21 quy định công tác kiểm tra, giám sát công nghệ trong dự án đầu tư và CGCN phải được kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai, thực hiện.

La Thanh Huỳnh (Phòng QLCN&TTCN - Sở KH&CN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích