Thăm dò dư luận: 75% cử tri đảng Dân chủ không ủng hộ ông Biden tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

28/07/2022 - 17:19

Số liệu trên được công bố trong bối cảnh sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden tiếp tục giảm trong những tháng gần đây.

Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh: nato.int

Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh: nato.int

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất của kênh truyền hình CNN cho thấy 75% thành viên đảng Dân chủ và cử tri ủng hộ đảng này muốn đảng Dân chủ đề cử người khác ngoài Tổng thống Joe Biden tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2024, tăng mạnh so với đầu năm nay.

Cuộc thăm dò diễn ra khi xếp hạng tín nhiệm của ông Biden vẫn ở mức thấp và hầu hết người Mỹ không hài lòng với tình hình kinh tế, xã hội của nước này. Lạm phát ở mức cao kỷ lục trong vòng 4 thập kỷ và một báo cáo mới được công bố hôm 26-7 cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã sụt giảm trong tháng thứ ba liên tiếp.

Theo cuộc khảo sát, có 24% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ và đảng viên đảng Dân chủ cho biết họ muốn một người khác vì cho rằng ông Biden không thể giành chiến thắng trong cuộc đua và Nhà Trắng năm 2024, tăng so với 18% trong một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 1 và tháng 2 năm nay. 32% cho biết không muốn ông Biden trở lại nhiệm sở, tăng so với 16% hồi đầu năm nay. Chỉ có 25% muốn ông Biden tái tranh cử, giảm mạnh so với mức 45% trong tháng 1 và 2-2022.

Sự ủng hộ dành cho ông Biden thấp nhất trong nhóm các đảng viên Dân chủ trẻ tuổi, chỉ 18% trong số những người dưới 45 tuổi muốn ông Biden trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng của họ năm 2024.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy đa số cử tri đã đăng ký theo đảng Cộng hòa và đảng viên đảng Cộng hòa nói rằng họ không muốn cựu Tổng thống Donald Trump trở thành ứng cử viên của đảng họ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. 55% nói rằng họ muốn một người khác ngoài ông Trump trở thành ứng cử viên, con số này tăng so với 49% trong một cuộc thăm dò hồi đầu năm nay.

Chính quyền Tổng thống Biden đang vật lộn để giải quyết tình trạng lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm và khiến hàng triệu người Mỹ gặp khó khăn do giá cao của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nhà ở và khí đốt. Sự tăng vọt về giá diễn ra sau đại dịch COVID-19 làm gia tăng căng thẳng các chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng, trong khi cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến giá dầu và lương thực.

Kết quả thăm dò của CNN được công bố cùng ngày với một cuộc thăm dò khác của Granite State thuộc Đại học New Hampshire, trong đó cho thấy chỉ 31% đảng viên đảng Dân chủ ở New Hampshire muốn ông Biden ra tranh cử lại và 59% không muốn ông tái tranh cử. Vào tháng 6, khoảng 54% đảng viên đảng Dân chủ ở New Hampshire nói rằng họ không muốn ông tái tranh cử.

Cuộc thăm dò của CNN được thực hiện từ ngày 22 – 24-7, có mức sai số khoảng cộng trừ 4 điểm phần trăm.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN