Thắng tuyệt đối, Barca trở thành vua châu Âu

28/05/2009 - 05:12

Những rào cản khó khăn nhất mà các đội ĐKVĐ Champions League từng gặp đã được M.U vượt qua một cách hoàn hảo. Vì thế, thầy trò HLV Alex Ferguson rất tự tin sẽ chinh phục lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu khi kéo quân đến thành phố Roma vĩnh cửu, nơi luôn chứa đựng những điều lãng mạn nhất.

Eto’o mở đầu cho cuộc hạ bệ ngôi vương của M.U, để đưa Barca lên "nắm quyền". Ảnh: Getty Images

Nhưng, những gì lãng mạn và kỳ diệu trong đêm 27/5 đã thuộc về Barcelona của Josep Guardiola. Samuel Eto’o, với một pha làm bàn tuyệt đẹp, đã cùng Messi hạ bệ ngai vàng mà M.U giành được tại Moscow trong đêm mưa cách đây tròn một năm, để đưa Barca trở thành nhà vua mới của bóng đá lục địa già.

Trận "chung kết trong mơ" đã kết thúc với sự chênh lệch mà ít ai ngờ. Cùng chơi tấn công, nhưng nếu như Barcelona đạt đến độ chính xác rất cao, thì M.U lại  "quá hiền". Có lẽ, những gì sắc bén nhất đã bị Ronaldo và các đồng bỏ quên tại Emirates, trong trận bán kết lượt về với Arsenal.

Tại Olimpico, ngay ở phút thứ 2, Ronaldo đã có cơ hội mở tỉ số với pha sút phạt sở trường. Thế nhưng, cú sút từ khoảng cách 32m rất khó chịu của chủ nhân Quả bóng vàng 2008 đã không qua được Valdes, và khi Park ập vào đá bồi cũng không thắng nổi pha truy cản của Pique.

Barca được ca ngợi về triết lý tấn công, nhưng chính M.U mới là những người khởi đầu trận chung kết bằng lối lên bóng ào ạt, đặc biệt là hành lang trái. Đến phút thứ 9, cũng từ một tình huống tấn công cánh trái, Ronaldo khống chế gọn gàng bằng ngực, nhưng cú sút kỹ thuật của tiền vệ người Bồ Đào Nha lại chệch cột dọc trong gang tấc.

Ronaldo vẫn xông xáo nhưng không còn hiệu quả. Ảnh: Getty Images

Trong 9 phút đầu tiên, lối chơi tấn công đầy bất ngờ của M.U khiến Barca không có cơ hội lên bóng gần khu cấm địa van der Sar, mà buộc phải kéo đội hình xuống rất thấp. Tổng cộng, đã có 5 cú sút được các học trò Sir Ferguson tung ra trước khung thành Valdes.

Dù mang đến Italia một hàng thủ chỉ còn nửa sức mạnh, nhưng Barca đã chống trả rất hiệu quả trước các đợt tấn công vũ bão của đối phương. Không những thế, ngay khi có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 10, nhà VĐ Tây Ban Nha đã tận dụng thành công để mang về bàn thắng mở tỉ số.

Một pha thoát đi rất nhanh và ngay sau đó đường chuyền chính xác được Iniesta thực hiện cho Eto’o. Rất tỉnh táo, bằng một động tác ngoặt bóng kỹ thuật Eto’o đã loại bỏ Vidic và kết thúc rất nhanh bằng mũi bàn chân phải, trước khi Carrick kịp can thiệp, không cho van der Sar một cơ hội nhỏ nào để cản phá.

Bàn thắng rất nhanh và hoàn hảo của Eto’o, kể cả những động tác trước đó của Iniesta, đã giúp Barca trở nên tự tin lên rất nhiều. Sau khoảng 19 phút, cơ hội được trao cho Messi, khi tiền đạo người Argentina dốc bóng từ cánh phải vào trung lộ và tung cú sút tầm 25m sạt xà ngang khung thành van der Sar.

Messi ghi bàn dập tắt mọi hy vọng của "Quỷ đỏ". Ảnh: Getty Images

Khả năng di chuyển hợp lý giữa các vị trí giúp Barca nắm thế trận tốt hơn hẳn. Vì thế, M.U không còn nhiều cơ hội để tấn công tìm kiếm bàn gỡ. So với 9 phút đầu trận, khoảng thời gian từ sau bàn thua đến khi kết thúc hiệp 1, M.U chỉ tung ra thêm được 3 cú sút, nhưng độ chính xác đã giảm rất nhiều.

Sự bế tắc trong thế trận bị dẫn bàn buộc Sir Ferguson phải tăng cường tấn công bằng cách tung Tevez vào sân thay Anderson, người hoàn toàn mất hút trước các tiền vệ Barca. Lúc này, Park được kéo xuống đá tiền vệ, trong khi bộ 3 tấn công của "Quỷ đỏ" là Ronaldo - Rooney - Tevez.

Thay đổi về chiến thuật và nhân sự của Sir Ferguson đã không thể phát huy, khi Barca dồn ép toàn bộ các cầu thủ áo trắng về phần sân nhà. Trong vòng 8 phút đầu hiệp 2, nếu không có sự trợ giúp của thần may mắn, rất có thể mành lưới van der Sar đã rung thêm không dưới một lần.

Đầu tiên, Henry đã biến Ferdinand thành một gã khờ bằng những động tác kỹ thuật ngay sát vạch 5m50, nhưng tiền đạo người Pháp lại kết thúc quá nhẹ và đi thẳng vào vị trí của van der Sar. Sau đó, đến lượt Xavi tung cú sút phạt tuyệt đẹp nhưng rất tiếc là bóng lại tìm đến cột dọc.

Niềm vui của Barca bên chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu. Ảnh: Getty Images

Quyết mạo hiểm để tìm vinh quang, Sir Ferguson tiếp tục tung Berbatov vào sân (thay Park). Khi mà chiến lược gia người Scotland đang chờ đợi vào một phép màu, thì Barca tiếp tục mang đến sự khác biệt với bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 70, do công của Lionel Messi.

Sau khi quan sát thấy có cơ hội thuận lợi, Xavi tung đường chuyền như đặt cho Messi. Các hậu vệ M.U đã mắc sai lầm rất nghiêm trọng khi "bỏ quên" Messi, và tiền đạo có chiều cao khiêm tốn này thoải mái bật cao đánh đầu tung lưới van der Sar.

Sau nhiều nỗ lực, cơ hội tốt nhất đến với M.U ở phút 72. Cú sút đầu tiên của Giggs không thành công và bóng đến vị trí của Ronaldo. Tuy nhiên, Valdes kịp lao ra truy cản rất nhanh khiến cú sút cận thành của "CR7" chỉ có thể mang về một quả phạt góc.

Việc tung cả Scholes vào sân cũng không thể giúp M.U thay đổi cục diện. "Quỷ đỏ" đành phải chấp nhận thua trận chung kết đầu tiên và nhường ngai cho đối thủ. Đây cũng là danh hiệu Champions League/C1 thứ 3 của Barca, bằng thành tích của chính M.U. Sự nghiệp HLV chuyên nghiệp chưa tròn năm của Pep (không tính khi dẫn dắt đội trẻ) như một câu chuyện cổ tích kết thúc có hậu.

Đội hình ra sân:
Barcelona:
Valdes; Puyol, Yaya Toure, Pique, Sylvinho; Busquets, Xavi, Iniesta (Pedro 90’+3); Messi, Eto’o, Henry (Keita 72’).
Manchester United: van der Sar; O’Shea, Ferdinand, Vidic, Evra; Park Ji-sung (Berbatov 66’), Carrick, Anderson (Tevez 46’), Giggs (Scholes 75’); Ronaldo, Rooney.
Bàn thắng: Eto’o 10’, Messi 70’

Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN