Thành lập Hợp tác xã Mai vàng Hưng Khánh Trung B

18/11/2022 - 05:30

BDK - Sáng nay (18-11-2022), diễn ra Đại hội thành lập Hợp tác xã (HTX) Mai vàng Hưng Khánh Trung B, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách. Đây là sự phấn đấu từ khi thành lập Tổ hợp tác (THT) Mai vàng Tân Trung của xã vào năm 2016 đến nay. Nhiều hộ dân ở xã Hưng Khánh Trung B trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ sản xuất kiểng mai vàng.

Anh  Lê Văn Thanh Tùng đang chăm sóc 15 cây mai tàn lớn.

Anh  Lê Văn Thanh Tùng đang chăm sóc 15 cây mai tàn lớn.

Đổi mới tư duy

Trước đây, người dân xã Hưng Khánh Trung B sống bằng nghề trồng lúa, cây ăn trái… Mai vàng chỉ trồng vài cây trong sân nhà để làm kiểng trổ bông đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ông Lê Văn Việt, 70 tuổi, ở ấp Tân Trung cho biết: “30 năm trước, tôi trồng 7 cây mai vàng để Tết có mai nở đầy sân. Hồi đó, nhà lá, nhà nghèo thấy bông mai bay vào nhà cứ tưởng là “vàng”. Bây giờ, tôi mất sức lao động thấy con tôi làm kiểng mai vàng thu về vài trăm triệu đồng mỗi năm, mua vàng thiệt tôi mừng lắm”.

Tiếp lời của người cha, anh  Lê Văn Thanh Tùng kể: “Năm 2008, từ 7 cây mai vàng của cha, tôi nhân giống trồng ra 20 cây mai vàng trên diện tích chỉ có 30m2. Năm 2011, có anh bạn trong xã trồng mai vàng giới thiệu thương lái mua kiểng mai vàng của tôi. Thấy mai vàng có nhiều triển vọng, tôi bỏ nghề làm cây giống (cam, quýt, mít…) mở rộng diện tích trồng kiểng mai vàng lên 4.000m2. Mỗi năm bán từ 5 - 10 ngàn chậu kiểng mai vàng lớn và nhỏ. Gần đây nhất là năm 2021, tôi bán 2 ngàn chậu mai mini, 60 chậu mai lớn, sau khi trừ chi phí còn lãi 600 triệu đồng. Hiện tại, trong vườn mai của tôi có 15 cây mai tàn giá từ 250 - 300 triệu đồng/cây. Tôi có 1 cây mai tàn lớn nhất cao gần 3m, tán rộng khoảng 4m, giá bán ít nhất 300 triệu đồng”.

Anh Huỳnh Văn Tâm cũng ở ấp Tân Trung phấn khởi: “Năm 2015, tôi bắt đầu trồng mai ghép trên diện tích khoảng 700m2. Bên cạnh đó, gia đình tôi đang trồng 1,6ha chôm chôm gần 20 năm tuổi. Thấy thu nhập không dư từ 1,6ha chôm chôm, năm 2016, tôi đốn hết 1,6ha chôm chôm để trồng mai ghép. Tôi chỉ chuyên làm mai ghép, mỗi năm ghép ít nhất 100 ngàn cây kiểng mai vàng, trong khoảng 100 giống mai tôi chỉ ghép 1 loại mai giảo Thủ Đức vì bông to. Năm 2021, sau khi bán mai ghép, trừ chi phí, tôi còn khoảng 3 tỷ đồng”.

Anh Phạm Quang Tiến, ấp Thanh Trung chuyên đi thu mua mai vàng trong và ngoài xã về chỉnh sửa lại để xuất đi miền Bắc, miền Trung, Đông Nam Bộ… Anh Tiến nói: “Tôi không có nhiều đất để trồng kiểng mai vàng, nên chọn phương án mua mai vàng về o bế, làm đẹp để bán lại. Từ tháng 9-2020 đến nay, mỗi năm vào tháng Giêng, tháng 2, tôi đi mua bán mai chà (mới bứng về), tháng 3 - 4 bán mai phôi (gốc quái có hình đẹp), tháng 5 - 7 bán mai ghép, tháng 8 - 12 bán mai tàn phục vụ Tết Nguyên đán. Mỗi chậu mai tàn tôi làm lại từ mặt chậu, cây vươn cao khoảng 2,2m, giá bán từ 2,2 - 3,5 triệu đồng/chậu. Hàng năm, tôi thu về gần 1 tỷ đồng”.

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo”

Xã Hưng Khánh Trung B, có 7 ấp, trong đó ấp Tân Trung nổi bật nhất với nghề sản xuất kiểng mai vàng. Từ Tổ hội Mai vàng Tân Trung rồi lên Tổ hội Nghề nghiệp mai vàng Tân Trung. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2023, tổ có 53 thành viên. Toàn ấp Tân Trung có diện tích nông nghiệp 188ha, với 150 hộ chuyên sản xuất kiểng mai vàng và đang nhân rộng ra toàn xã.

Từ tổ hội ban đầu sản xuất kiểng mai vàng chỉ có khoảng 200 chậu mai lớn và nhỏ, đến nay, diện tích sản xuất lên 15ha, với trên 2 triệu chậu mai vàng lớn và nhỏ. Tổng thu nhập của Tổ hội Nghề nghiệp mai vàng Tân Trung hơn 15 tỷ đồng/năm.

Kinh phí hoạt động của tổ hội khá ổn định do hàng tháng tổ viên tự nguyện đóng góp từ 50 ngàn đồng trở lên. Hiện nay, nguồn quỹ của tổ hội trên 25 triệu đồng, trong đó có 5 tổ viên gặp khó khăn về kinh tế. Hiện nay, đời sống của 5 hộ này khá ổn định.

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung B Phạm Văn Hòn cho biết: “Từ khi THT Mai vàng Tân Trung ra đời chúng tôi rất quan tâm và định hướng cho THT này lên HTX. Thật đáng mừng là thu nhập của tổ viên sản xuất kiểng mai vàng có thu nhập khá cao (tổ viên ít nhất được 70 triệu đồng cho đến 6 tỷ đồng/năm vào cuối năm 2021). Tôi rất đồng tình cho Hội Nông dân xã đăng ký xây dựng mô hình Dân vận khéo cấp huyện năm 2022 với việc “Vận động nông dân vào HTX Mai vàng Hưng Khánh Trung B”.

“Xã Hưng Khánh Trung B sản xuất, kinh doanh kiểng mai vàng chỉ mới phát triển mạnh trong 6 năm qua, đã có nhiều tỷ phú nhờ sản xuất kiểng mai vàng. Trong đó, có 2 người tham gia Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện: anh Hồ Văn Út ở ấp Trung Hiệp, anh Huỳnh Văn Tâm ở ấp Tân Trung. Riêng anh Huỳnh Văn Tâm, vào tháng 10-2022 vinh dự nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”, Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Trần Văn Đém nhận xét.

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN