Thành lập Hợp tác xã nông nghiệ̣p Phú Tú́c

17/10/2018 - 07:06

Chuẩn bị đại hội thành lập HTX. Ảnh: C. Trúc

Chuẩn bị đại hội thành lập HTX. Ảnh: C. Trúc

Hôm nay, ngày 17-10-2018, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Phú Túc, xã Phú Túc, huyện Châu Thành sẽ tổ chức đại hội thành lập. HTX thu hút đông đảo nông dân tự nguyện tham gia, với số lượng chính thức 233 thành viên, tổng vốn góp trên 460 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Long - Phó chủ tịch UBND xã Phú Túc cho biết, công tác vận động thành lập HTX được triển khai từ tháng 5-2018. Ngay từ đầu, HTX được sự hướng dẫn của sở, ngành tỉnh, Trung tâm Đào tạo và Tư vấn kinh tế hợp tác, thuộc Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn 2, sự vào cuộc tập trung của Đảng ủy, chính quyền địa phương.

Toàn xã hiện có 239ha dừa uống nước, 170ha bưởi da xanh, 98ha nuôi trồng thủy sản (chủ yếu là cá lồng bè). Diện tích nông nghiệp của thành viên HTX chiếm khoảng 50% diện tích sản xuất nông nghiệp toàn xã.

“Để nêu gương, vận động nhân dân tham gia HTX, Bí thư Đảng ủy xã đã tham gia và đóng góp vốn điều lệ HTX là 5 triệu đồng, kế đến là Chủ tịch UBND xã đóng góp 3 triệu đồng… Đến nay có 30 cán bộ của xã tham gia góp vốn. Người đóng góp ít nhất là 1 triệu đồng”, ông Phan Thanh Long cho biết.

Tiến sĩ Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn kinh tế hợp tác cho biết, đây là một trong 15 HTX điểm của tỉnh được trung tâm hướng dẫn, hỗ trợ thành lập và phát triển theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Hoạt động này nhằm khắc phục những hạn chế trong việc thành lập HTX trước đây. HTX nông nghiệp Phú Túc bước đầu thực hiện 4 dịch vụ và những năm tiếp theo sẽ có đến 15 dịch vụ.

Hiện nay, HTX đã thu hút 1 doanh nghiệp tham gia góp vốn 20 triệu đồng. Đặc biệt, được sự giới thiệu của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, HTX vận động Công ty cổ phần Nafoods Group tham gia làm thành viên, với vốn góp 200 triệu đồng. Trước đó, doanh nghiệp này đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh về liên kết phát triển bền vững nguyên liệu dừa và cây ăn trái của tỉnh.

Đánh giá về công tác chuẩn bị thành lập của HTX nông nghiệp Phú Túc, ông Châu Văn Bình - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là một mô hình điển hình của tỉnh về việc thành lập HTX dưới sự lãnh đạo quyết liệt, tập trung từ cấp ủy đến chính quyền, đoàn thể xã và sự tham gia tích cực của người dân. Đặc biệt là thu hút được doanh nghiệp lớn trong tiêu thụ sản phẩm và đủ khả năng dẫn dắt HTX phát triển mở rộng.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN