Thành phố Brussels đình chỉ quan hệ kết nghĩa với Moskva

29/06/2022 - 18:39

Thành phố Brussels đã đình chỉ mối quan hệ kết nghĩa với thủ đô Moskva, khi thị trưởng thành phố thủ đô của Bỉ nói rằng mối quan hệ này chỉ hoàn toàn mang tính biểu tượng.

Thị trưởng thành phố Brussels Philippe Close. Ảnh: AFP
Thị trưởng thành phố Brussels Philippe Close. Ảnh: AFP

Trang tin Politico.eu ngày 28-6-2022 dẫn thông báo của Thị trưởng thành phố Brussels Philippe Close cho biết mối quan hệ kết nghĩa với thành phố Moskva của Nga đã bị đình chỉ, nhưng chưa kết thúc.

Như vậy, theo thông báo của ông Close, Phó chủ tịch Đảng Xã hội Bỉ, Brussels đã phá vỡ mối quan hệ kết nghĩa với Moskva và thiết lập quan hệ đối tác mới với Kiev. Theo ông Close, quan hệ đối tác giữa hai thành phố chỉ mang tính biểu tượng và "chưa bao giờ thực sự được kích hoạt". Ông nói: “Vì chúng tôi đã có những trao đổi cụ thể với Kiev và chúng tôi đã đình chỉ quan hệ kết nghĩa với Moskva”.

Trong bài phát biểu tại một cuộc họp hội đồng thành phố, Mathias Vanden Borre, ủy viên hội đồng thành phố Brussels nêu rõ động thái trên nhằm “gửi một tín hiệu chính trị tới Nga" rằng "chúng tôi không dung thứ cho chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine”, đồng thời tạo cơ hội để "hỗ trợ và giúp đỡ người dân Ukraine”.

Brussels và Moskva là hai thành phố kết nghĩa từ năm 1978.

Đây không phải là lần đầu tiên các thành phố kết nghĩa trở thành chủ đề tranh luận kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Vào tháng 5, Thị trưởng thành phố Melitopol của Ukraine, ông Ivan Fedorov, cho rằng ông thấy “không thể chấp nhận được” khi Berlin và các thành phố khác duy trì quan hệ với các thành phố của Nga bất chấp xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, một số thành phố đã cắt đứt quan hệ với các đối tác Nga. Thành phố Coventry (Anh), nơi khai sinh ra khái niệm "các thành phố kết nghĩa", đã đình chỉ mối liên kết 80 năm với Volgograd của Nga vào tháng 3 năm nay để bày tỏ sự “kinh hoàng trước những gì đang xảy ra”. Tại Mỹ, ít nhất 10% các thành phố đã cắt đứt quan hệ với các đối tác của họ ở Nga - trong đó có Dallas và Chicago.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN