Thạnh Phú: Giải pháp xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế hướng Đông

11/11/2022 - 18:09

BDK.VN - “Một thực trạng đang hiện hữu là chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng so với nhu cầu nguồn nhân lực hiện nay. Nếu không nhanh chóng khắc phục được yếu kém này, chúng ta sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức mới. Thạnh Phú không những khó thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình”, mà còn tụt hậu ngày càng xa so với các địa phương khác...”, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm đặt vấn đề tại buổi tọa đàm “Giải pháp xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế hướng Đông”, sáng 11-11-2022.

Bí thư Huyện ủy Châu Văn Bình chủ trì và phát biểu tại tọa đàm.

Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú Châu Văn Bình chủ trì và phát biểu tại tọa đàm.

Cần nguồn nhân lực “đủ tâm, đủ tầm”

Tại buổi tọa đàm, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm cho rằng: Đảng bộ và nhân dân huyện bước vào thập niên 2020 - 2030 với quyết tâm chính trị là phải thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã giao, cũng như các chỉ tiêu NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đã đề ra, nhằm thực hiện khát vọng là xây dựng quê hương Thạnh Phú ngày càng giàu đẹp, sẽ là một địa phương phát triển thuộc các huyện dẫn đầu của tỉnh.

Tọa đàm đã được nghe các đại biểu đánh giá một cách sát thực về thực trạng nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị, địa phương phụ trách và nguồn nhân lực trên toàn địa bàn huyện, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển các trụ cột kinh tế theo NQ phát triển Bến Tre về hướng Đông của Tỉnh uỷ trên địa bàn huyện. Đồng thời, phân tích làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém liên quan đến phát triển nguồn nhân lực thời gian qua; từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong phát triển nguồn nhân lực.

Thạnh Hải là xã biển của huyện Thạnh Phú, thời gian qua, xã này phát triển mạnh kinh tế biển, trong đó nổi bật là du lịch, nuôi trồng thủy sản, điện gió… Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hải Bùi Quang Lương cho biết: Để đạt được những kết quả như trên là do Đảng ủy, UBND xã và cả hệ thống chính trị quan tâm lãnh, chỉ đạo trong thực hiện các kế hoạch, chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, du lịch biển.

Thời gian tới, để đón bắt những cơ hội và thách thức mới trong mục tiêu phát triển kinh tế về hướng Đông, ông Bùi Quang Lương đưa ra nhiều giải pháp, trong đó là tranh thủ huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới cơ chế, chính sách cho phát triển nguồn nhân lực; đồng thời, nghiên cứu đề xuất thay đổi cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, đầu tư đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp và xã hội, thu hút lao động phục vụ phát triển kinh tế biển…

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thanh Hùng cho rằng: Thạnh Phú là một trong những địa phương thực hiện tốt việc đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội trên các lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực phục vụ cho phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Hướng tới, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, hội đoàn thể và hệ thống chính trị đối với công tác đào tạo nghề nghiệp. Có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghệ nghiệp, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

Quan tâm công tác đào tạo chuyên sâu, kỹ năng

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, trong phát triển về biển, cần đặt Thạnh Phú nói riêng, Bến Tre nói chung trong mối tương quan với đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh có biển để có sự tính toán, kết nối đào tạo chuyên sâu, hay đào tạo kiến thức, kỹ năng làm việc trên từng lĩnh vực cụ thể.

Các đại biểu khác cũng có nhiều ý kiến về kế hoạch đào tạo nhân lực. “Địa phương cần có khảo sát, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương, gắn với nhu cầu phát triển của địa phương để có kế hoạch đào tạo cụ thể theo hướng bồi dưỡng chuyên sâu hay đào tạo mới”, ông Đặng Anh Phương - Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Bến Tre chia sẻ.

ThS Dương Trường Phúc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Thạnh Phú cần nghiên cứu nguồn lực tại địa phương, đây vừa là nguồn lực truyền thống, vừa là động lực cho mục tiêu phát triển. Bên cạnh đó mở rộng thu hút nguồn lực bên ngoài thông qua các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương…”.

Ông Phạm Khải Hoàn - nguyên Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú chia sẻ: Công tác xây dựng nguồn nhân lực là công việc phải thường xuyên liên tục và xuất phát từ tình yêu quê hương, khát vọng cống hiến, đóng góp sự phát triển cho quê hương. Theo đó, cần xác định nhu cầu phát triển địa phương cần bao nhiêu nhân lực, ngành nghề nào để có kế hoạch đào tạo.

Nguyên bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo chia sẻ đóng góp tại tọa đàm.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo chia sẻ đóng góp tại tọa đàm.

Tổng thuật tọa đàm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo lưu ý: Huyện cơ cấu lại nguồn lao động sao cho bảo đảm nâng cao hơn về chất lượng và số lượng gắn với yêu cầu phát triển kinh tế hướng Đông. Ban Thường vụ Huyện ủy phải truyền cảm hứng thực thi cho đội ngũ cán bộ. Đồng thời với đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ là tiếp tục thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng làm việc của đội ngũ cán bộ…

Từ những đóng góp của đại biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú Châu Văn Bình cho biết: Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trong bộ máy tương ứng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển về hướng Đông. Từ đó, đề ra nhu cầu, chỉ tiêu về nguồn nhân lực với ngành nghề, trình độ, vị trí việc làm cụ thể sẽ bố trí, để làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Khắc phục tình trạng đào tạo nâng cao trình độ không phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhận và vị trí việc làm được quy hoạch.

“Hướng tới, huyện tập trung nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp về vai trò nguồn nhân lực và việc giáo dục, bồi dưỡng nguồn nhân lực phát triển về hướng Đông của Thạnh Phú. Qua đó, trực tiếp nâng cao “mức sống” cho người dân lợi ích của doanh nghiệp và việc phát triển về hướng Đông của Thạnh Phú, góp phần quan trọng vào việc triển khai có hiệu quả chủ trương phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông của Tỉnh ủy”, Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú Châu Văn Bình xác định.

Sáng 11-11-2022, Huyện ủy Thạnh Phú tổ chức tọa đàm “Giải pháp xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế hướng Đông”. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đến dự. Tham dự và chia sẻ tại tọa đàm có lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ, Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại Bến Tre, Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Bến Tre, Trường Cao đẳng Đồng Khởi.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN