Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thảo luận Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)

11/06/2020 - 06:56

BDK.VN - Sáng 10-6-2020, Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đối với Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), Đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của QH cho rằng, việc sửa đổi luật phải giải quyết được những bất cập của Luật trong thời gian qua và đáp ứng được yêu cầu thực tế, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng được các tiêu chí của Tổ chức Lao động quốc tế.

Hiện nay, ở nước ta, khi đưa lao động sang các nước, người lao động phải trả phí môi giới lao động, chưa đáp ứng được khuyến nghị của Tổ chức lao động Quốc tế là không được thu phí người lao động. Lao động đi nước ngoài làm việc chủ yếu là lao động phổ thông, còn lao động có tay nghề cao, học nghề để về nước làm việc, nâng cao nguồn nhân lực trong nước thì còn rất ít. Đề nghị xem xét lại chính sách đưa người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài.

Đại biểu Phong cũng đề nghị xem xét lại một số nội dung như: việc đào tạo nguồn lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài; thời hạn giấy phép hoạt động của doanh nghiệp đưa người lao động làm việc ở nước ngoài là 5 năm, sau đó phải cấp lại; quy định cho phép một doanh nghiệp không quá 3 chi nhánh...

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam phát biểu thảo luận.

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam phát biểu thảo luận.

Liên quan đến nội dung này, Đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu QH chuyên trách tỉnh Bến Tre đề nghị quy định quyền của người lao động được hỗ trợ đào tạo ngôn ngữ của nước tiếp nhận lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam giao tiếp, hòa nhập với môi trường sống và dễ tiếp cận các quy định pháp luật của nước sở tại. Đề nghị giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định mức trần và việc thu tiền dịch vụ mà doanh nghiệp được thu của người lao động, để thống nhất với thẩm quyền quy định mức trần, việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động tại khoản 6, Điều 6 dự thảo Luật. Đồng thời, quy định làm rõ thời gian người lao động được nhận lại số tiền dịch vụ…

Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Đại biểu Lam cho rằng, Khoản 1 Điều 24 dự thảo Luật quy định mức xử phạt đối với các lĩnh vực: quản lý giá; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý, phát triển nhà và công sở; đấu thầu; đầu tư; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả... là quá thấp, không đảm bảo sức răn đe, đề nghị nâng số tiền phạt đối với các lĩnh vực trên lên đến mức cao nhất là phạt tiền đến 1 tỷ đồng. Đối với những trường hợp miễn, giảm tiền phạt đối với người có khó khăn về kinh tế, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh... phải có biện pháp chế tài thay thế là bắt buộc lao động công ích (trừ các cá nhân vi phạm hành chính nhưng bị bệnh không thực hiện được).

Tin, ảnh: Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN