Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV:

Thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đà Nẵng

23/05/2020 - 23:21

BDK.VN - Sáng 23-5-2020, Quốc hội (QH) nghe trình bày Tờ trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi); Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác và các Báo cáo thẩm tra. QH thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên họp toàn thể tại hội trường sáng 23-5-2020. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên họp toàn thể tại hội trường sáng 23-5-2020. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu QH đơn vị tỉnh Bến Tre cho rằng, khi tổ chức thí điểm, chúng ta không được làm suy yếu cơ quan dân cử. Vấn đề thí điểm của Đà Nẵng, TP. Chí Minh và Hà Nội khác nhau về quy mô dân số và đại biểu dân cử, chức năng, nhiệm vụ cũng khác nhau, nên mức độ gánh vác của cơ quan dân cử và chính quyền cũng khác nhau. Phải bàn đến tính thực chất của cơ quan dân cử.

Đại biểu Nhưỡng cũng đề xuất QH nên bổ sung một nhiệm vụ mới cho Đà Nẵng so với các thành phố khác, trong phạm vi Đà Nẵng có thể dễ dàng thực hiện để kết nối tiếng nói của người dân từ bên dưới lên các cấp dân cử cao nhất của Thành phố.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, đại biểu QH đơn vị tỉnh Bến Tre tán thành nghị quyết về chính quyền đô thị của Đà Nẵng. Đại biểu cho rằng, nếu đã là đặc thù thì phải thật rõ ràng, mạnh mẽ hơn đối với chính quyền đô thị của Đà Nẵng. Đồng thời, thống nhất tổ chức HĐND cấp thành phố, không tổ chức cấp quận, xã. Khi tổ chức HĐND thì cơ cấu đến 90% là chuyên trách, chỉ cần một vài đồng chí lãnh đạo kiêm nhiệm, như vậy HĐND mới thực sự sát với dân, đủ quyền lực và thường xuyên làm việc vì nhân dân. Phải có cơ chế giám sát và kiểm soát quyền lực, tạo cho Chủ tịch Thành phố có nhiều quyền hạn nhưng phải kiểm soát được.

Chiều cùng ngày, QH nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. QH thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN