Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thảo luận tổ về dự án Luật Biên phòng Việt Nam

18/06/2020 - 06:49

BDK.VN - Ngày 16-6-2020, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Biên phòng Việt Nam. Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre tham gia thảo luận một số nội dung sau:

Đại biểu Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu thảo luận.

Đại biểu Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu thảo luận.

Đại biểu Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, sau 30 năm tổng kết thực hiện Pháp lệnh Bộ đội biên phòng còn một số hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và nhằm bảo vệ đất liền và biên giới biển thì việc ban hành Luật Biên phòng Việt Nam trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.

Về phạm vi điều chỉnh và tên gọi của Luật biên phòng Việt Nam, đại biểu tán thành như quy định của dự thảo luật và cho rằng không mâu thuẫn với Luật Hải quan nhưng để tránh hiểu nhầm, đề nghị làm rõ thêm khái niệm lực lượng bộ đội biên phòng và phạm vi điều chỉnh trong dự thảo luật.

Về khu vực biên giới, đại biểu đề nghị giải thích rõ biên giới biển để tránh nhầm lẫn và mở rộng ra phạm vi đường bộ và đường biển trong biên giới biển. Nội dung bảo vệ biên giới trong dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn để tránh tình trạng khi luật ban hành có hiệu lực thì phải chờ Nghị định hướng dẫn, sẽ rất khó khăn khi thực hiện.

Đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu thảo luận.

Đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu thảo luận.

Theo đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật chưa làm rõ việc bảo vệ biên giới và các ký kết chưa được đánh giá, chưa có báo cáo đánh giá tác động về chính sách; dự thảo luật phải quy định rõ hơn việc trang bị phương tiện của biên phòng hiện đại để đảm bảo quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý đối tượng vi phạm như: trang bị máy bay trực thăng để làm nhiệm vụ trong địa hình đồi núi hiểm trở và trong công tác cứu hộ… đề nghị cần đầu tư phương tiện kỹ thuật hiện đại hơn. Tại khoản 1, Điều 3 mâu thuẫn với Điều 11 Luật Biên giới quốc gia nhưng chưa có nội dung nào giải thích hay làm rõ. Việc thực thi nhiệm vụ biên phòng có 4 hình thức nhưng dự thảo luật mới quy định một hình thức. Điều 5 dự thảo luật mâu thuẫn với Điều 9 vì chưa có nội dung quy định giao nhiệm vụ cho bộ đội biên phòng…

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN