Thấy gì qua 10 ngày triển khai Chương trình đổi lấy mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn?

04/09/2013 - 08:03
Đổi mũ bảo hiểm tại điểm Đình An Hội (TP. Bến Tre). Ảnh: H.Hiệp

Chương trình đổi lấy mũ bảo hiểm đúng chuẩn được tổ chức khởi động từ ngày 21-8-2013, tại TP. Bến Tre ngay sau khi lễ phát động diễn ra. Đến nay, sau gần 10 ngày tổ chức tại địa bàn TP. Bến Tre, Châu Thành và Bình Đại, hoạt động bước đầu có nhiều thuận lợi.

Cơ sở Đức Huy - doanh nghiệp ưu tiên được UBND tỉnh cho phép thực hiện chương trình này trên toàn tỉnh trong vòng hơn 2 tháng (từ 21-8-2013) với 9 huyện, thành phố; trong đó có tổng cộng 65 điểm thu đổi. Bước đầu tại địa bàn thành phố, Châu Thành và Bình Đại sau gần 10 ngày tổ chức đã đổi được trên 4.100 nón, trong đó, TP. Bến Tre hơn 3.000 nón, Châu Thành 800 nón, Bình Đại 300 nón. Tại TP. Bến Tre, ngay ngày đầu tiên đã đổi trên 1.000 nón, tập trung đông nhất là điểm Siêu thị Co.opmart, Đình An Hội, Trường Cao đẳng Bến Tre. Tại đình An Hội vào chiều ngày 21-8-2013, bà Trần Phương Lan, ở Phường 1 đã đem 2 nón cũ đến đổi lấy 2 nón mới, cho biết: Trước nay, gia đình chúng tôi chưa nghĩ tới chất lượng mũ bảo hiểm, nay nghe báo, đài thông tin tai nạn giao thông nguy hiểm gây chết người mà phần lớn đều chết do chấn thương sọ não và có điểm đổi mũ bảo hiểm do Nhà nước đứng ra phát động nên đến đổi cho an toàn. Điểm Siêu thị Co.opmart tuy không ồn ào như nhiều điểm khác nhưng số người đến đổi mũ cũng nhộn nhịp. Ông Mai Văn Thắng ở Phường 4 cho biết, trước đây có nghe Nhà nước khuyến khích đội mũ bảo hiểm chất lượng nhưng không biết cơ sở nào bán mũ bảo hiểm đạt chất lượng vì chỉ nghe chủ tiệm quảng cáo chứ làm sao người mua tự biết nón nào là nón có chất lượng. Cũng tại điểm này, chị Trần Thị Kiều quê xã Mỹ Nhơn (Ba Tri) khi đi siêu thị thấy có điểm đổi cũng ghé lại đổi một mũ. Sáng ngày 28-8-2013, chúng tôi đến huyện Châu Thành, điểm đổi mũ bảo hiểm gần chợ mới Quới Sơn thuộc Khu Công nghiệp Giao Long. Buổi sáng, khách đến đổi chưa nhiều, bởi không phải thời điểm tan ca của công nhân nhưng ở điểm này số lượng đã đổi cũng khá nhiều. Anh Nguyễn Văn Hai, một công nhân của nhà máy sản xuất túi xách trong khu công nghiệp đang đổi 2 nón cho anh và bạn anh cho rằng, công việc của công nhân giờ giấc rất khít khao, nên Nhà nước tổ chức đổi rất thuận lợi cho công nhân trong khu công nghiệp. Còn bà Nguyễn Thị Thu, một chủ tiệm bán cháo lòng trong khu công nghiệp đến đổi tới 3 nón. Bà cho hay, tôi đổi nhiều nón là cho mấy đứa cháu tôi vì cha mẹ chúng nó bận đi làm ăn không có thời gian chăm sóc các con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Văn Phong - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, đợt đổi mũ bảo hiểm này được tổ chức khá bài bản, công tác chuẩn bị và kế hoạch triển khai khá kỹ, nhiều điểm đổi và rộng khắp trong toàn tỉnh với thời gian khá dài. Tại mỗi huyện, các điểm đổi đều được chọn lọc phù hợp, thuận tiện cho người dân, nhất là các điểm thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư. Qua theo dõi, việc đổi mũ bảo hiểm bước đầu được người dân chấp nhận. Cơ sở Đức Huy đã thực hiện đúng như đã cam kết với tỉnh, đổi mũ đúng chuẩn, sắp xếp giờ giấc, phục vụ người dân tận tình.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN