Thấy gì sau 2 năm thực hiện Đề án du lịch

31/03/2010 - 08:17
Du khách tham quan cơ sở bánh tráng ở Tân Thạch (Châu Thành).

Đề án phát triển du lịch Bến Tre đến năm 2015 và tầm nhìn 2020 đã được UBND tỉnh thông qua ngày 18-1-2008. Sau 2 năm tổ chức triển khai thực hiện, bước đầu Đề án được đánh giá có nhiều kết quả khả quan. Một viễn cảnh mới, triển vọng cho du lịch tỉnh nhà đang mở ra với nhiều hướng đi mới, phù hợp. Tuy nhiên, để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của loại hình du lịch sông nước miệt vườn, tỉnh cần phải tiếp tục đầu tư, mở rộng, nâng ngành du lịch lên thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Thời cơ vàng đã đến
Hai năm qua, du lịch cả nước chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng du lịch Bến Tre vẫn giữ vững và có chiều hướng phát triển. Thông qua các lễ hội, nhất là sự kiện khánh thành cầu Rạch Miễu, du khách đến Bến Tre ngày càng tăng. Mặt khác, cầu Rạch Miễu cũng đã khai thông tuyến du lịch từ TP.HCM và các tỉnh thẳng đến Bến Tre, mà không phải qua trung chuyển của tỉnh Tiền Giang. Các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh du lịch cũng đã liên kết với các doanh nghiệp trong nước thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi, nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, khách quốc tế đến ngày càng đông hơn, tăng bình quân 12,63%. Năm 2008, toàn tỉnh có trên 415.247 lượt du khách, tăng 10,14% so cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế 174.107 lượt, tăng 12,22%, khách trong nước 241.140 lượt, tăng 8,68%. Năm 2009, có 478.000 lượt du khách, tăng 15,13%. Trong đó, khách quốc tế 199.950 lượt, tăng 14,84%; khách trong nước 278.111 lượt, tăng 15,33%. Doanh thu năm 2008 là 158 tỷ đồng, năm 2009 là 200 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở VHTT&DL, lượng khách du lịch so cùng kỳ tăng đáng kể là dấu hiệu lạc quan của ngành du lịch Bến Tre. Khách quốc tế đến Bến Tre đa số là người từ TP.HCM. Du khách thích tham quan phong cảnh sông nước miệt vườn, các vườn cây trái và tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của cư dân miệt vườn, nhiều nhất là ở Châu Thành và Chợ Lách. Ngoài khai thác du lịch sinh thái, các doanh nghiệp còn tập trung khai thác các loại hình văn hóa, lịch sử như di tích Đồng Khởi, khu lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định, lăng Nguyễn Đình Chiểu. Ngoài ra, ngành du lịch đã mở thêm nhiều tour tham quan mới trong tỉnh, ngoài tỉnh, trong nước, các nước thuộc khối Asean, Trung Quốc.
Đầu tư mạnh giao thông và các sản phẩm du lịch
Nhiều dự án giao thông đã hoàn thành tác động tích cực đến vùng qui hoạch phát triển du lịch, như: đường tỉnh 884, 886, 887, hệ thống cầu, đường QL.57, cầu Hàm Luông. Khi các dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và du khách tiếp cận các vùng qui hoạch du lịch như: Tân Phú, Phú Nhuận, Mỹ Thạnh An, Vĩnh Thành, Khâu Băng, Thừa Đức… Hệ thống điện, nước, viễn thông cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ du lịch. 2 năm qua, ngành du lịch cũng đã triển khai 3 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, gồm giao thông khu du lịch Cồn Phụng (Châu Thành); khu du lịch sinh thái Hưng Phong (Giồng Trôm); khu du lịch sinh thái Cái Mơn (Chợ Lách). Ngành đã giải ngân trên 8,8 tỷ đồng. Riêng đầu tư cơ sở kinh doanh du lịch giai đoạn 2008-2009, ngành phân bổ tổng vốn 281,83 tỷ đồng, trong đó tư nhân tham gia tích cực nhất. Ngành đã xây mới 8 cơ sở lưu trú, 7 điểm tham quan du lịch trong cộng đồng dân cư, nâng cấp nhiều nhà hàng, cơ sở lưu trú, điểm du lịch. Các loại hình du lịch cũng được chú trọng hơn. Ngoài các dịch vụ truyền thống như đò chèo, du thuyền trên sông, xe ngựa, tham quan làng quê bằng xe đạp, vườn cây trái, hàng thủ công - mỹ nghệ, thêu, các doanh nghiệp còn mạnh dạn đầu tư thêm các loại hình mới để thu hút du khách như mô-tô trên sông, tát mương bắt cá. Tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư và đã cấp phép 17 dự án du lịch. Một số dự án đang triển khai như: điểm du lịch Phú Bình, Thừa Đức, Lan Vương, khách sạn Việt Úc, khu phức hợp nghỉ dưỡng An Khánh, khu nghỉ dưỡng Phú Túc. Các dự án có qui mô đầu tư lớn đang triển khai, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm.
Tạo bước đột phá
Theo giải trình của ngành du lịch tại buổi làm việc của Ban Kinh tế - Ngân sách - HĐND tỉnh vừa qua, vị trí, vai trò, hiệu quả du lịch có nâng lên; qui hoạch và định hướng phát triển rõ hơn; Đề án du lịch các huyện, Thành phố cũng đã và đang triển khai. Các doanh nghiệp, chủ cơ sở đã xây dựng được 42 điểm tham quan du lịch, bước đầu tạo được những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên,  doanh thu du lịch chưa cao, do chưa thể giữ chân du khách ở lại dài ngày. Các dự án đầu tư khu du lịch, cơ sở lưu trú triển khai chậm. Một số khu, điểm chưa thực hiện như khu du lịch Cồn Phụng, Cồn Ốc, khu cao cấp thành phố Bến Tre, sân chim Vàm Hồ, khu du lịch rừng ngập mặn Khâu Băng. Dịch vụ du lịch kém phong phú, sản phẩm trùng lắp, chất lượng thấp, vệ sinh chưa đảm bảo.
Để tiếp tục thực hiện đề án, ngành du lịch đang kiện toàn tổ chức bộ máy; triển khai nhanh các dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch;  phát triển mạnh sản phẩm du lịch; phát triển nguồn nhân lực trước mắt và lâu dài; thông tin quảng bá du lịch, liên kết tạo tour tuyến với nhiều tỉnh trong khu vực, nhất là TP.HCM.


 

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN