Thấy gì sau 3 năm triển khai Dự án Nâng cao chất lượng các điểm du lịch?

18/06/2014 - 08:02

Điểm du lịch mới tại An Khánh (Châu Thành) đang thu hút du khách. Ảnh: H. Hiệp

Dự án Nâng cao chất lượng điểm du lịch do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bến Tre triển khai thực hiện từ năm 2010, với tổng vốn đầu tư 779 triệu đồng. Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ và xây dựng mô hình nâng cao chất lượng về tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch điểm chọn và nhân rộng các điểm du lịch.

Theo đánh giá bước đầu của Ban quản lý Dự án, chất lượng phục vụ du khách có nâng lên và càng mang tính chuyên nghiệp. Giải quyết được vệ sinh môi trường điểm chọn, nhất là các di tích lịch sử sử dụng nguồn vốn Dự án có hiệu quả. Hiệu quả rõ nhất là đã tăng nhanh các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, đáp ứng và phục vụ nhu cầu khách đến Bến Tre ngày càng tăng, bình quân 12%/năm; thu từ hoạt động du lịch tăng 22%/năm, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn chiếm 58% trong các điểm, khu du lịch. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm du lịch sinh thái Lan Vương (TP. Bến Tre); Cồn Phụng (Châu Thành); khu di tích lịch sử Đền thờ và Lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu (Ba Tri); khu di tích lịch sử Đồng Khởi (Mỏ Cày Nam); Các mô hình văn hóa lịch sử (Di tích lịch sử Nguyễn Đình Chiểu, di tích Đồng Khởi) được đặc biệt quan tâm và từng bước đáp ứng nhu cầu du khách, với đội ngũ người lao động làm việc tại đây ngày càng chuyên nghiệp hơn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng du lịch. Công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt chú trọng, phát hành 1.000 sách hướng dẫn du lịch Bến Tre, 7.000 brochure, tổ chức thi giải báo chí du lịch với kinh phí tuyên truyền 270 triệu đồng.

Riêng mô hình điểm chọn cũng phát triển khá tốt. Điểm du lịch sinh thái Cồn Phụng năm 2010 chỉ có 26 lao động nhưng năm 2013 tăng lên 48 lao động. Tổng khách du lịch, năm 2010 phục vụ 140.335 lượt, tăng 126%, vượt tới 96%. Cồn Phụng cũng đã cộng tác với 50 công ty lữ hành trong, ngoài tỉnh. Điểm du lịch Lan Vương, năm 2010 có 20 lao động, năm 2013 tăng lên 25 lao động. Tổng khách du lịch năm 2010, phục vụ 13.500 khách, năm 2013 phục vụ 18.900 khách, tăng 40%.

Trao đổi chung quanh vấn đề này, ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ nhiệm Dự án cho biết, Dự án đã triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung và đạt mục tiêu đề ra. Qua đó, đã thu hút khách đến tham quan ngày càng đông. Các cơ sở kinh doanh du lịch đã nhận thức được vị trí, vai trò của mình trong việc kinh doanh nhằm góp phần thu hút khách du lịch về Bến Tre. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề đặt ra ngành du lịch còn phải tiếp tục chấn chỉnh. Trong đó, đặc biệt lưu ý qui mô các điểm du lịch miệt vườn còn nhỏ, vốn đầu tư ít, chưa hấp dẫn thu hút khách đến và lưu lại qua đêm. Các loại hình kinh doanh du lịch như tham quan vườn cây trái, ăn uống, thưởng thức mật ong, nghe đờn ca tài tử, đi xe ngựa, chèo thuyền, quà lưu niệm còn nhiều trùng lắp, chưa phong phú, đa dạng, chưa mang tính chuyên nghiệp. Doanh thu các điểm còn thấp, lao động qua đào tạo chỉ chiếm 38%, nhất là chủ cơ sở hầu hết chưa qua đào tạo nghiệp vụ, chư có chiến lược phát triển lâu dài. Do vậy, cần tiếp tục quan tâm thực hiện đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng điểm du lịch toàn tỉnh.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN