Đẩy mạnh thi đua rèn luyện thân thể trong trường học

29/07/2019 - 19:21

BDK.VN - Hội thao học sinh (HS) hè là hoạt động thi đấu thể thao dành cho HS các trường phổ thông được tổ chức theo chu kỳ 2 năm/lần ở cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh. Hội thao còn nhằm thực hiện theo lời Bác Hồ dạy: “Tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ, ai cũng nên làm và ai cũng làm được”.

Các em học sinh tham gia thi đấu môn bóng đá mini

Các em học sinh tham gia thi đấu môn bóng đá mini

Tạo sân chơi lành mạnh

Hội thao năm 2019 đã được mở rộng quy mô, với đủ cả 3 cấp học: tiểu học, THCS và THPT, thu hút hơn 1,4 ngàn em HS tham gia tranh tài ở 8 môn thi đấu, gồm: bóng đá mini, điền kinh, đẩy gậy, cầu lông, bóng chuyền, bơi lội, đá cầu và cờ vua.

Các huyện, thành phố đều có tổ chức hội thao HS hè cấp mình và chuẩn bị tốt lực lượng tham gia đủ 3 cấp học. Đặc biệt, có sự phân công quản lý, theo dõi sát sao suốt quá trình thi đấu của các em để kịp thời động viên, hỗ trợ, giải quyết các vấn đề liên quan (nhất là VĐV khối tiểu học do các em còn nhỏ, lần đầu thi đấu nhiều bỡ ngỡ).

Em Nguyễn Thị Diễm Trinh - HS Trường THCS Khánh Thạnh Tân, là Đội trưởng Đội Bóng đá nữ khối THCS của huyện Mỏ Cày Bắc, em vui vẻ nói: “Không phải chỉ mới tập luyện đây đâu mà chúng em đã tập luyện thường xuyên từ lâu rồi. Bản thân em rất thích chơi bóng đá. Nó giúp em cảm thấy mạnh mẽ hơn, rèn luyện thể lực tốt hơn. Mỗi khi ra sân, em cảm thấy tinh thần mình rất thoải mái, vui tươi. Em đã từng thi đấu giải bóng đá cấp trường. Đây là lần đầu tiên em tham gia hội thao cấp tỉnh”. Được biết, Trinh cũng là HS khá nhiều năm liền. Em rất quan tâm thể thao, nhất là môn bóng đá.

Em Trần Quang Trường - HS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là VĐV môn điền kinh của đội TP. Bến Tre đã từng có 2 lần tham gia hội thao HS hè. Trường cho biết, do nỗ lực luyện tập nên thành tích của em cũng đã được nâng lên qua các kỳ thi đấu. Lần trước em đạt hạng nhì, lần này em đạt được hạng nhất khối THPT.

Ngày càng thu hút học sinh

Hội thao HS hè là một trong những hoạt động thể thao sôi nổi nhất trong các giải đấu của tỉnh, vì sự trẻ trung, năng động, vô tư hết mình vì phong trào thể thao.

Ông Phạm Thành Tài - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học An Phú Trung, Phó trưởng Đoàn thể thao HS Ba Tri nhận định: Trong những năm gần đây, bên cạnh việc học chính khóa thì thể thao trong học đường được ngành giáo dục huyện đặc biệt quan tâm. Các trường và địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh phong trào và nâng cao chất lượng trong từng bộ môn. Do đó, phong trào tham gia luyện tập các môn thể thao ngày càng thu hút đông đảo các em HS tham gia.

“Đáng mừng là thành tích của Ba Tri trong các giải đấu cấp tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Minh chứng là ở các hội thao trước, Ba Tri xếp hạng tư, rồi lên hạng ba toàn đoàn. Mục tiêu năm nay, đoàn phấn đấu hướng đến vị trí hạng nhì toàn đoàn” , ông Phạm Thành Tài phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Ngọc Viên - Chuyên viên Phòng GD&ĐT TP. Bến Tre, thành viên phụ trách đoàn thể thao HS TP. Bến Tre cho biết: “Với tinh thần tích cực tham gia hội thao HS hè 2019, Phòng GD&ĐT thành phố đã tuân thủ kế hoạch chung của Sở GD&ĐT đề ra. Trước đó, phòng cũng đã tổ chức xong hội thao HS hè cấp thành phố (cuối tháng 6-2019) để chuẩn bị chọn 184 VĐV đại diện của 3 cấp học tham gia hội thi cấp tỉnh, trong đó, chiếm số lượng nhiều là cấp tiểu học và THCS”.

Thời gian qua, phong trào thể thao HS trên địa bàn TP. Bến Tre được duy trì thường xuyên. Tất cả các trường đều thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao theo từng nhóm sở thích; luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các nhóm duy trì tập luyện thường xuyên và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu vào các dịp lễ, kỷ niệm để củng cố, thúc đẩy sự phát triển của các câu lạc bộ, phong trào thể thao trong học đường. Qua đó, góp phần phát triển thể chất, tinh thần và giáo dục nhân cách cho HS”, ông Nguyễn Ngọc Viên cho biết thêm.

Thời gian qua, việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong ngành GD&ĐT nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua rèn luyện thân thể, thi đấu thể thao trong lực lượng cán bộ, giáo viên, sinh viên, HS; đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các thầy cô giáo và các em. Từ đó, góp phần giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.

(Ông Bùi Minh Nhựt - Phó giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban Tổ chức hội thao hè năm 2019)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN