Bến Tre tổ chức thành công Giải Canoeing khu vực đồng bằng sông Cửu Long

19/10/2011 - 07:44

Trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ IV năm 2011, Bến Tre được ủy nhiệm đăng cai tổ chức Giải Canoeing (đua thuyền) khu vực ĐBSCL lần thứ nhất (tại TP.Cần Thơ vào ngày 12-10-2011). Giải có sự tham gia của 6 đơn vị: An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Bến Tre. Dù đây là môn thể thao còn khá mới ở khu vực, nhưng với kinh nghiệm đã từng tổ chức thành công giải Canoeing ở cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) Bến Tre đã tổ chức giải thành công.

Các vận động viên thi đấu rất quyết tâm, hướng đến thành tích cao nhất.

 

ĐBSCL có hệ thống sông ngòi chằng chịt, thuận lợi để tổ chức các môn thể thao dưới nước, đặc biệt là môn đua thuyền. Để khai thác và phát huy thế mạnh trên, được sự chấp thuận của Tổng cục TDTT, trong những năm qua, Trung tâm Huấn luyện TDTT quốc gia Cần Thơ đã có sáng kiến phối hợp với các địa phương trong khu vực tuyển chọn và đào tạo lực lượng VĐV trẻ làm lực lượng nòng cốt cho địa phương. Đồng thời, đây cũng là lực lượng nguồn bổ sung cho đội tuyển trẻ quốc gia, đào tạo hướng đến thành tích cao trên đấu trường quốc tế. Bến Tre được đánh giá là một trong những tỉnh đứng đầu về chất lượng đào tạo VĐV cho bộ môn này.

Đề cập đến việc tổ chức giải lần này, ông Huỳnh Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Bến Tre - Trưởng Ban tổ chức giải cho biết, đây là dịp để kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác huấn luyện, tập luyện của VĐV và cổ vũ phong trào tập luyện môn Canoeing. Với lý do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giải chưa đảm bảo, nên Bến Tre đã chuyển địa điểm tổ chức sang TP.Cần Thơ - nơi có đường đua thích hợp và cũng là nơi mà tất cả VĐV trong khu vực ĐBSCL đang tập luyện. Được biết, tham dự Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL lần thứ IV năm 2011 tại tỉnh Kiên Giang, Bến Tre có 115 VĐV tham gia thi đấu ở 15 bộ môn. Canoeing là một trong những môn thế mạnh và Bến Tre cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo cho đợt thi đấu lần này. Ông Lê Thiếu Kỳ - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Canoeing Bến Tre cho biết, ở giải thi đấu này, Bến Tre có 2 nhóm VĐV tham gia: năng khiếu và trẻ. Các VĐV tập luyện với tinh thần hăng say và sự yêu thích, vì đây là điều kiện để các em nâng cao thành tích, hướng đến kết quả tốt nhất sau thời gian tập luyện. Không chỉ thực hành dưới nước mà các VĐV còn dành thời gian để tập luyện thể lực và kỹ thuật trên cạn (để chuẩn bị tốt nhất về kỹ năng thi đấu). Ngoài đội tuyển chính thức, nhóm trẻ và năng khiếu bộ môn Canoeing của Bến Tre cũng có nhiều gương mặt triển vọng và tâm huyết với môn thể thao yêu thích, như: Võ Nhựt Điền, Trần Ngọc Bảo, Châu Minh Điền, Trần Thị Kim Pha...

Cũng theo ông Kỳ, không chỉ Bến Tre mà nhiều tỉnh khác trong khu vực đều gặp khó khăn về điều kiện cho VĐV tập luyện, thiếu trang thiết bị. Vì số thuyền ít hơn số VĐV nên các VĐV phải chia thành hai ca tập (ca này xuống nước tập, thì ca kia phải chờ). Trước kia, Bến Tre đào tạo VĐV tại tỉnh nhà (VĐV tập luyện tại bờ sông Khu du lịch Cồn Phụng - xã Tân Thạch - Châu Thành), sau đó, có sự ký kết liên tịch giữa các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và Trung tâm Huấn luyện TDTT quốc gia Cần Thơ, Bến Tre cùng một số tỉnh khác đã chuyển công tác huấn luyện về Cần Thơ (từ tháng 5-2011 đến nay).

Nhìn chung, không chỉ Bến Tre mà hầu hết các tỉnh trong khu vực cũng đang ráo riết đầu tư để phát triển bộ môn Canoeing. “TP.Cần Thơ đang hướng đến phát triển bộ môn Canoeing. Chúng tôi đã và đang tập trung đào tạo VĐV cho bộ môn này, cố gắng trong thời gian tới sẽ bước vào tốp đầu khu vực cùng với Bến Tre, An Giang...” - ông Ngô Minh Nhanh - huấn luyện viên của đội Cần Thơ chia sẻ.

Tại giải Canoeing khu vực ĐBSCL lần thứ nhất, các VĐV tham gia thi đấu ở các nội dung: 1.000m, 500m và 200m. Kết quả, Bến Tre đứng đầu bảng xếp hạng (10 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ). Đứng thứ nhì là đội An Giang (5 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ). Xếp thứ ba là đội Đồng Tháp (1 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ).
 

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN